Thaikids.com Thaikids.com
คุยทางไกลกับไทยคิดส์
กระดานข่าวเก่าเพื่ออ้างอิงข้อมูลเชิญทางนี้ครับ
ติดต่อเวบมาสเตอร์เชิญทางนี้ครับ
 
 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก 
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in) 

ได้เรียน-ได้รู้ กับ "ครูตั๊ก"
ไปที่หน้า ก่อนหน้า  1, 2, 3, 4 ... 14, 15, 16  ถัดไป
 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Thu Mar 08, 2012 11:02 pm    เรื่อง: ประวัติเพลงสุดอาลัย เถา (ตีขิมดีดพิณ) ตอบโดยอ้างข้อความ



วันนี้เอาคลิปการฝึกซ้อมเพลงสุดอาลัยทำนองสองชั้นและชั้นเดียวมาให้ชมกันต่อจากทำนองสามชั้นในครั้งที่แล้วนะครับผมย้อนหลังให้นิดนึงเพื่อจะได้ฟังรอยต่อระหว่างทำนองสามชั้นและสองชั้นได้กระจ่างขึ้นลองไปชมกันครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=sds5Z3Hbo8o
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Sat Mar 10, 2012 8:53 am    เรื่อง: ทำนองเดี่ยวขิมเพลงเชิดนอกทางของหลวงประดิษฐไพเราะฯ ตอบโดยอ้างข้อความ



เพลงเชิดนอกนั้นเป็นเพลงที่มีท่วงทำนองปราดเปรียวว่องไวดำเนินไปด้วยลีลาที่รวดเร็วและอ่อนโยนคละเคล้ากันใช้สำหรับบรรเลงในการแสดงโขนตอนหนุมานจับนางเบญจกายซึ่งแปลงร่างเป็นนางสีดาที่สิ้นพระชนม์ลอยมาตามลำน้ำเพื่อลวงให้พระรามท้อพระทัยแล้วเลิกทัพกลับไปแต่หนุมานจับพิรุธของนางยักษ์แปลงได้ว่าเหตุใดศพลอยทวนน้ำจึงทูลให้พระรามทำพิธีเผาพระศพนางสีดา นางเบญจกายทนร้อนไม่ไหวจึงกลายร่างเดิมและพยายามเหาะหนีแต่ในที่สุดก็ถูกหนุมานจับได้กลางอากาศ เพลงนี้เป็นเพลงที่แสดงความสามารถของนักดนตรีจึงนิยมนำไปบรรเลงเป็นทางเดี่ยวเพื่ออวดฝีมือกัน...แต่เดิมนั้นนิยมบรรเลงกันแต่ในวงปี่พาทย์ด้วยเครื่องดนตรีเช่น ระนาดเอก หรือ ปี่ เป็นต้น ต่อมาคุณแม่ผมท่านได้รับการถ่ายทอดเพลงเชิดนอกนี้เป็น “ทางเดี่ยวขิม” มาจากคุณตาแล้วนำมาต่อให้ผมซึ่งนับว่าเป็นผู้สืบทอดรุ่นที่ 2 สำหรับนักดนตรีรุ่นต่อมาซึ่งถือว่าเป็น รุ่นที่ 3 ที่ได้ทำนองเดี่ยวขิมเพลงเชิดนอกทางนี้เท่าที่จำได้คือ
- อาจารย์ ดร.ศศิรัตน์ บรรยายกิจ
- อาจารย์วิชัย เหล่าประเสริฐ (ครูเป้ง)
- อาจารย์อัษฎาวุธ สาคริก (ครูเอ้)
ในปี พ.ศ.2547 ผมได้ทำทางเดี่ยวขิม 2 ตัวด้วยเพลงเชิดนอกขึ้นแล้วต่อให้กับลูกศิษย์จำนวน 4 คนซึ่งถือว่าเป็นผู้สืบทอดรุ่นที่ 4 คือ
- นส.พรทวี หอมเสมอ
- นส.วรรณกาญจน์ บุญยก
- นส.ธนิดา แสงโสภณ
- นส.ปพิชญา เสียงประเสริฐ
ส่วนผู้สืบทอดรุ่นที่ 5 คือนิสิตคณะคุรุศาสตร์จำนวน 6 คนซึ่ง อาจารย์ ดร.ศศิรัตน์ บรรยายกิจได้ทำทางเดี่ยวขิมเพิ่มเป็น 3 ตัวให้นิสิต 6 คนบรรเลงพร้อมกัน (รวมเป็น 18 ตัว) แล้วนำออกแสดงในงานคุรุศาสตร์ Concert เมื่อคืนวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา
รายชื่อนิสิตคุรุศาสตร์ที่บรรเลงทำนองเดี่ยวขิม 3 ตัวเพลงเชิดนอก (ผู้สืบทอดรุ่นที่ 5)
- นส.กมลวรรณ ม่วงสุข
- นส.จิราภรณ์ น้อยแก้ว
- นส.ปิยวรรณ งามสง่า
- นส.ศรีมาลี ติยศิวภรณ์
- นายไกรสิทธิ์ อัจฉริยะประสิทธิ์
- นายวุฒาฤทธิ์ อ่อนสนิท
คุณแม่ผมเคยกังวลว่าทำนองเดี่ยวขิมเพลงเชิดนอกทางนี้จะขาดผู้สืบทอดพอดีผมได้รับเชิญให้ไปชมการแสดง Concert ของคณะคุรุศาสตร์ดังที่กล่าวไปจึงถ่ายคลิปบางตอนมาให้ชมกันแต่ไม่ครบเพลงนะครับเพราะตอนท้ายมีการเล่นแสงสีบนเวทีโดยดับไฟหมดแล้วส่องสปอตไลท์ไปที่ผู้บรรเลงทีละคนผมจึงตัดออกไปเพราะภาพไม่ชัดครับ หลังจากที่ชมการแสดงขิมชุดนี้แล้วผมคิดในใจว่า...คุณแม่ไม่ต้องกังวลแล้วละครับ...ลองไปชมกันที่นี่ครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=SS95CDtHkSA
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Sat Mar 10, 2012 10:53 pm    เรื่อง: วิธีเทียบเสียงขิมแบบโบราณ (เทคนิคการตีขิม) ตอบโดยอ้างข้อความ



วันนี่้นำเอาวิธีเทียบเสียงขิมแบบโบราณมาเล่าให้ฟังกันลองพิจารณาดูภาพที่ผมวาดมาให้ดีนะครับ...ภาพนี้อาจะดูซับซ้อนคล้ายๆกับลายแทงอะไรสักอย่างแต่มันคือแผนผังสำหรับตรวจสอบเสียงขิมที่คุณแม่สอนผมไว้นานมาแล้วท่านไม่ได้บอกชื่อวิธีการสังเกตเสียงขิมแบบที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังนี้หรอกครับแต่ผมตั้งชื่อไว้ในคัมภีร์ฝึกตีขิมว่า "ระฆังเจ็ดเซียน" หมายถึงตำแหน่งสำหรับใช้ไม้ตีขิมเคาะเพื่อตรวจสอบเสียงขิม 7 รูปแบบด้วยกันขออธิบายให้ฟังย่อๆดังนี้นะครับ...คือคุณแม่ท่านสอนว่าวิธีที่จะตรวจสอบเสียงขิมอย่างรวดเร็วว่าสายขิมที่มีเสียงเดียวกันแต่ละเส้นสัมพันธ์กันหรือยังก็ให้ใช้ปลายไม้ขิมเคาะลงไปตรงมุมแหลมของสามเหลี่ยมแต่ละรูปวนไปวนมาก็จะทราบว่าเสียงนั้นเข้ากันหรือยัง...หากมีตำแหน่งใดที่เสียงแปร่งหรือเพี้ยนออกไปมากก็จะทราบได้ทันทีจะได้หมุนปรับเสียงนั้น...ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าที่มุมแหลมของสามเหลี่ยมทั้ง 6 รูปที่วางซ้อนกลับหัวกลับหางกันนั้นก็คือสายขิมที่เป็นตัวโน้ตเดียวกันนั่นเอง จะมีเพียงตำแหน่งของเสียง "ลา" ตามที่เรียกกันเท่านั้นที่ไม่ได้วางเรียงกันอยู่ในรูปทรงของสามเหลี่ยมเหมือนเช่นตำแหน่งของเสียงอื่นๆผมจึงใช้วงกลมล้อมเอาไว้เพื่อให้เคาะไปตามตำแหน่งนั้น...สำหรับตำแหน่งของเสียง "มี" ในแถวกลางนั้นเสียงจะต่ำแปลกออกไปอยู่แล้วหากต้องการปรับให้เข้ากันต้องเสริมหย่องสายนี้ด้วย ลองตรวจสอบเสียงขิมด้วยวิธีนี้ดูแล้วจะพบว่าวิธีสังเกตเสียงขิมแบบโบราณนี้จะช่วยย่นเวลาการเทียบเสียงขิมได้อย่างรวดเร็วมากทีเดียวครับ
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 11, 2012 9:53 pm    เรื่อง: เพลงลาวสวยรวย ๒ ชั้น (ฝึกตีระนาดกับครูตั๊ก) ตอบโดยอ้างข้อความ



เพลงลาวสวยรวย ๒ ชั้นเป็นเพลงที่มีท่วงทำนองไพเราะน่าฟังติดหูคนไทยมานานแล้วบางทีก็เขียนว่า "ลาวสวยลวย" (สะกดด้วย ล-ลิง) ทำให้น่าคิดว่าคำเดิมอาจจะมาจากภาษาลาวก็ได้แล้วกลายมาเป็น "สวยรวย" ภายหลังตามสำนวนของลิ้นคนไทยแต่ก็มีความหมายดีคือ ทั้งสวย-ทั้งรวย ทำนองสองชั้นของเพลงนี้กล่าวกันว่าแต่งโดยนางศุภลักษณ์ ภัทรนาวิก (หม่อมต่วน วรวรรณ) ต่อมาคุณแม่ของผม (อาจารย์บรรเลง สาคริก) เป็นผู้แต่งขยายขึ้นเป็นทำนอง 3 ชั้นส่วนทำนองชั้นเดียวนั้นผมเป็นคนแต่งเอง...วันนี้จึงนำเอาเพลงลาวสวยรวยทำนอง 2 ชั้นมาบรรเลงด้วยระนาดเอกให้ฟังกันดังลิ้งค์ที่แนบมาในตอนท้ายของกระทู้นี้ครับ

คำร้องเพลงนี้มาจากบทละครเรื่อง พระลอ ตอนที่พระลอปลอมเป็นพราหมณ์พร้อม นายแก้ว นายขวัญ สองพระพี่เลี้ยงที่ติดตามไก่ของปู่เจ้าสมิงพรายมาและได้พบกับ พระเพื่อน พระแพง ในอุทยานเมืองสรอง นายแก้วนายขวัญได้พบกับนางรื่นนางโรยสองพระพี่เลี้ยงของพระเพื่อนพระแพงและต่างก็พึงพอใจซึ่งกันและกัน

- บทร้องเพลงลาวสวยรวย
- สองพี่เลี้ยงแม่เอ๋ยหลากจิต สงสัยคิดประหลาดใจ
- หรือพระลอ หน่อไท้ ท่านแสร้งเป็นพราหมณ์ปลอมเอย
- ศิษย์ทั้งคู่เที่ยงพี่เลี้ยงพระลอแล้ว
- เห็นหาแคล้ว หาแคล้วปู่ทาย สมหมายแล้วเอย
- สาวมองเมินหาหนุ่มอะคร้าว เห็นใครน้าวเพิงพุ่ม
- สองพี่เลี้ยงสองเมียงตะคุ่ม สุมทุมพฤกษาโพ้นเอย
- โน่นนายขวัญนั่นนายแก้ว แน่แล้วบ่ สงกา
- เหลียวหวนหลบ หวนหลบเลี่ยงหน้า ซ่อนหาอยู่ไวไวเอย
- สองนวลแม่เอ่ยรื่นโรย สาวชายโชยตามจับ
- สองพี่เลี้ยง สองเมียงขยับ ผลับหายบ่ให้เห็นเอย
- ล่อสาวสองเผลอไล่เผลอ แต่หมายมุ่งตามไป
- เห็นหลงไกล หลงไกลได้ช่อง ปล่อยให้สองเจอะเอย
http://www.youtube.com/watch?v=VBZdX9uu2DA
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Thu Mar 22, 2012 8:44 pm    เรื่อง: สังคมไทยกำลังตีลังกา (เรียนธรรมะด้วยภาพ) ตอบโดยอ้างข้อความ



สวัสดีครับสังคมไทยเรานั้นมีบทเรียนสอนใจในรูบแบบของ คำกลอน และ คำโคลง ดีๆอยู่มากมายหลายบททีเดียวนะครับ โคลงกลอนเหล่านี้ถูกบังคับให้เรียนและสอนกันในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นของเด็กเล็กแล้วโดยมีการให้ท่องจำแล้วสอบเอาคะแนนกันด้วย ปัจจุบันผมพบว่าเด็กไทยไม่เคยได้ยินได้ฟังคติสอนใจดีๆแบบนี้เลยเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จิตใจจึงมักจะขาด คุณธรรม จริยธรรม หรือความยับยั้งชั่งใจในการที่จะทำผิดทำบาปต่อสังคมและผู้อื่นวันนี้จึงนำเอาคำโคลงมาให้ลองอ่านกันสักบทหนึ่งดังนี้ครับ

เสียสินสงวนศักดิ์ไว้ วงศ์หงส์
เสียศักดิ์สู้ประสงค์ สิ่งรู้
เสียรู้เร่งดำรงความสัตย์ ไว้นา
เสียสัตย์อย่าเสียสู้ ชีพม้วย มรณา

- วรรคแรกนั้นท่านสอนว่า ศักดิ์ศรี นั้นสำคัญยิ่งกว่า เงินทอง หากต้องเลือกเอาระหว่างศักดิ์ศรีและเงินทองแล้วควรเลือเอาศักดิ์ศรีไว้ดีกว่า
- วรรคที่สองนั้นสอนว่า ความรู้ นั้นสำคัญกว่า ศักดิ์ศรี คือบางครั้งอาจต้องยอมเสียศักดิ์ศรีบ้างเพื่อแลกมาซึ่งความรู้ที่มีค่ายื่งกว่าเช่นการยอมอ่อนน้อมถ่อมตนลงเคารพกราบไหว้ครูอาจารย์ที่สั่งสอนความรู้ให้กับเราเป็นต้น
- วรรคทึ่สามสอนว่าหาก "เสียรู้" หมายถึงพลาดพลั้งไปทำความผิดบางสิ่งบางประการเข้าก็ให้ใช้ความ "ซื่อสัตย์" เป็นที่ตั้งหรือเป็นหลักในการแก้ไขสิ่งที่ทำผิดพลาดไป
- วรรคที่สี่สอนว่าหากจะต้องเสียความสัตย์ซื่อแล้วยอมตายเสียดีกว่า

เมื่อลองลำดับความสำคัญของสิ่งที่คำโคลงบทนี้สอนแล้วอาจสรุปได้ว่า
- ความสัตย์ซื่อ สำคัญกว่า ความรู้
- ความรู้ สำคัญกว่า ศักดิ์ศรี
- ศักดิ์ศรี สำคัญกว่า เงินทอง
(ความสัตย์ซื่ออยู่บนสุด เงินทองอยู่ต่ำสุด)

คราวนี้ลองหวนกลับมาพิจารณาถึงสังคมไทยในยุคปัจจุบันดูบ้างจะพบว่าคนส่วนใหญ่นั้นจะให้ความสำคัญกับสินทรัพย์เงินทองมากที่สุดโดยละเลยทั้งศักดิ์ศรีและความสัตย์ซื่อไปหมดจึงทำให้สังคมไทยมีแต่ความแก่งแย่งวุ่นวาย ขาดความยุติธรรม เอารัดเอาเปรียบ และ มีอันตรายไปทั่วทุกแห่งทั้งนี้เพราะคนไทยไม่ได้ถูกปลูกฝังคุณธรรมหรือจริยธรรมดีๆตั้งแต่ในวัยเด็กนั่นเองทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะหลักสูตรการศึกษาไม่เห็นความสำคัญของวิชาหน้าที่พลเมืองศีลธรรมหรือคำโคลงคำกลอนดีๆเหล่านี้จึงถอดถอนออกไปจากหลักสูตรหรือไม่ก็กำหนดคะแนนของวิชาเหล่านี้ไว้ต่ำมากสู้วิชาคำนวนหรือวิชาอื่นๆสมัยใหม่ไม่ได้เด็กๆจึงขาดการอบรมจิตใจและมีนิสัยไม่ดีเมื่อโตขึ้น ผมจึงกล่าวว่าสังคมไทยเรากำลังตีลังกากลับหัวกลับหางไปเสียแล้ว....(จะแก้ไขได้อย่างไรผมก็ไม่รู้จริงๆครับ)
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Sun Mar 25, 2012 6:06 am    เรื่อง: กระดานสำหรับสอนดนตรี ตอบโดยอ้างข้อความ



นานมาแล้วผมเคยคิดอยากจะได้กระดาน whiteboard ที่เขียนโน้ตแล้วสามารถฟังเสียงดนตรีที่เขียนได้ทันทีโดยไม่ต้องไปพิมพ์บนเครื่องคอมพิวเตอร์และสามารถพิมพ์โน้ตนั้นออกมาได้ด้วย...อยู่มาวันหนึ่ง อาจารย์อานันท์ นาคคง และ อาจารย์ประสาร วงศ์วิโรจรักษ์ กลับมาจากการไปเที่ยวชมนิทรรศการเครื่องดนตรีที่ประเทศจีนได้นำเอาภาพเครื่องดนตรีจีนชนิดต่างมาฝากผมพร้อมทั้งคลิปวีดีโอที่นำมาให้ชมกันในกระทู้นี้...ดูเหมือนว่าฝันของผมน่าจะเป็นจริงแล้วลองคลิกตามลิ้งค์ที่ผมเขียนไว้ตอนท้ายนี่ได้เลยส่วนรายละเอียดอื่นๆของกระดานนี้คงต้องไปถามอ.หน่องและอ.ประสารกันเอาเองนะครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=zij8dH9kaCo
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Mon Mar 26, 2012 10:25 am    เรื่อง: โน้ตขิมเพลงชุด "เทพวานร" (ตีขิมกับครูตั๊ก) ตอบโดยอ้างข้อความ



มีหลายท่านที่ส่งอีเมล์มาถามผมว่ามีโน้ตสำหรับฝึกเพลงไล่มือในการตีขิมที่ผมแต่งขึ้นบ้างหรือเปล่าเช่นเพลงชุด "เทพวานร" เป็นต้น ผมจึงเอาภาพหนังสือโน้ตเพลงที่กล่าวถึงมาให้ชมกัน ในภาพนั้นเป็นปกหนังสือโน้ตขิมเพลงชุดเทพวานรเป็นรูปพญาวานรเห้งเจียกำลังต่อสู้กับกองทัพเทวดาบนสวรรค์อย่างดุเดือดเนื่องจากเพลงชุดนี้มีท่วงทำนองตีขิมที่พิสดารโลดโผนว่องไวเหมือนกับพญาวานรนั่นเอง หนังสือโน้ตขิมเหล่านี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาดแต่มีขายเฉพาะที่ชมรมดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯเท่านั้นหากท่านใดอยากได้ต้องสั่งซื้อที่นี่เท่านั้น อย่างไรก็ดีผมได้นำเอาวีดีโอคลิปการฝึกเพลงชุดนี้มาให้ชมกันอีกครั้งเพื่อให้ท่านสามารถดาวโหลดไปฝึกกันได้ด้วยตัวเองที่ลิ้งค์ต่อไปนี้ครับ
http://www.youtube.com/watch?v=Qu1ja6jfuPw
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Tue Mar 27, 2012 10:38 pm    เรื่อง: เพลงเขมรเป่าใบไม้ (ฝึกตีระนาดกับครูตั๊ก) ตอบโดยอ้างข้อความ



สวัสดีครับเด็กๆ...เพลงเขมรเป่าใบไม้ทำนอง 2 เป็นเพลงเก่าสำเนียงเขมรที่มีความไพเราะน่าฟังมีด้วยกัน 2 ท่อน ใช้บรรเลงเป็นเพลงในลำดับที่ 3 ของเพลงชุด "ตับขอมดำดิน" วันนี้ครูฉิ่งนำมาบรรเลงด้วยซอฟต์แวร์ระนาดเอกให้ฟังกันตามลิ้งค์ข้างท้ายนี้นะครับลองไปฝึกตีกันเลย...
http://www.youtube.com/watch?v=U3AFpT4Shbw
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Wed Apr 04, 2012 7:42 am    เรื่อง: คัมภีร์ 5 ธาตุ (ฝึกดีดพิณกู่เจิงกับครูตั๊ก) ตอบโดยอ้างข้อความ



ผมริเริ่มนำเอาพิณกู่เจิงมารรเพลงไทยเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2520 นั่นคือ 35 ปีมาแล้ว ที่จำวันที่ได้แม่นยำก็เพราะวันแรกที่ซื้อมานั้นผมเขียนวันที่ปิดเอาไว้ที่ตัวพิณเลยเพราะอยากจะรู้ว่าจะใช้เวลานานสักเท่าไหร่กว่าจะสามารถบรรเลงเป็นเพลงได้ หลังจากนั้นผมครุ่นคิดหาวิธีดีดบรรเลงพิณชนิดนี้โดยใช้เวลาประมาณเกือบปีจึงดีดเพลงลาวเจริญศรีได้เป็นเพลงแรก ต่อมาผมได้ฝึกสอนลูกศิษย์ที่โรงเรียนสตรีศรีอยุธยาจำนวน 3 คนให้บรรเลงเพลงลาวดวงเดือนแล้วนำเอาพิณชนิดนี้ออกบรรเลงเป็นครั้งแรกที่ศูนย์สังคีตศิลป์ธนาคารกรุงเทพสาขาผ่านฟ้าในการแสดงดนตรีของโรงเรียนสตรีศรีอยุธยาในงานนั้นผมบังเอิญได้พบพูดคุยกับคุณจำนงรังสิกุลซึ่งสนใจการบรรเลงพิณกู่เจิงเป็นเพลงไทยจึงเชิญไปออกรายการสังคีตย์ภิรมย์ทางทีวีช่อง 4 บางขุนพรหมซึ่งนับว่าเป็นการบรรงพิณกูเจิงออกอากาศเป็นครั้งแรกโดยครั้งนี้ผมสอนลูกศษย์ 5 คนให้บรรเลงเพลงลาวเสี่ยงเทียน 3 ชั้นปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้ชมโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับพิณชนิดนี้เป็นจำนวนมาก ต่อมาในปีพ.ศ.2524 ผมจึงได้นำเอาพิณกู่เจิงออกบรรเลงในงานฉลองวาระครบรอบ "ร้อยปีเกิด"ของท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) โดยครั้งนั้นใช้พิณกู่เจิงถึง 14 ตัวบรรเลงเพลงลาวเสี่ยงเทียนเถาเป็นการบูชาครูโดยผมให้เจ้าหน้าที่หรี่แสงไฟในโรงละครให้มืดสลัวลงแล้วให้นักดนตรีแต่ละคนจุดเทียนคนละหนึ่งเล่มเพื่อบูชาครูก่อนที่จะเริ่มบรรเลงด้วย หลังจากการแสดงครั้งนั้นแล้วพิณกู่เจิงจึงเป็นที่รู้จักกันสืบมาในวงการดนตรีไทย
ในปี พ.ศ.2520 ที่ผมเริ่มนำพิณกู่เจิงมาบรรเลงเพลงไทยนั้นยังไม่สามารถจะหาแหล่งที่จะศึกษาวิธีบรรเลงเครื่องดนตรีชนิดนี้ได้เพราะยังไม่มี ระบบอินเทอร์เน็ต ให้ค้นคว้าทั้งยังไม่มี เล่าซือ ท่านใดเดินทางมาแผยแพร่วิธีดีดพิณชนิดนี้เหมือนในยุคปัจจุบันเพราะตอนนั้นประเทศจีนยังปิดประเทศอยู่ ดังนั้นผมจึงคิดวิธีดีดขึ้นใหม่ทั้งหมดเป็นแบบฉบับของไทยเราเองแล้วใช้สอนลูกศิษย์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
เนื่องจากยังมีผู้ที่สนใจอยากบรรเลงพิณกู่เจิงกันมากผมจึงนำเอาวิธีฝึกดีดพิณชนิดนี้มาเขียนให้อ่านกันในเว็บไทยคิดแห่งนี้โดยวาดรูปการ์ตูนประกอบไว้ด้วยเพื่อให้น่าสนใจมากขึ้น แนวคิดในการเขียนตำราดีดพิณสวรรค์ชนิดนี้ผมนำเอาหลักปรัชญาของลัทธิเต๋าที่กล่าวว่าโลกของเรานั้นประกอบไปด้วย "ธาตุ 5 ชนิด" คือ ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ มาใช้เป็นหลักในการฝึกดีดนอกจากนั้นเสียงของพิณกู่เจิงยังเป็นระบบ 5 เสียงด้วยผมจึงเรียกตำราที่เขียนนี้ว่า "คัมภีร์ห้าธาตุ" ใช้รูป "เซียนผมขาวอ้วนพุงพลุ้ย" ในคติของลัทธิเต๋าดังในภาพข้างบนมาดำเนินเรื่อง ส่วนคัมภีร์ฝึกตีขิมนั้นผมใช้รูปของอาจารย์ตั๊กม้อมาดำเนินเรื่อง
ท่านใดสนใจก็ลองติดตามอ่านกันในกระทู้ "ได้เรียนได้รู้กับครูตั๊ก" นี่เลยนะครับ
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Thu Apr 19, 2012 5:12 am    เรื่อง: ทดลอง upload file ระบบใหม่ครับ ตอบโดยอ้างข้อความ



สวัสดีครับพอดีช่วงที่ผ่านมาเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมมีปัญหากับซอฟต์แวร์และระบบ windows ที่รวนๆยังไงพิกลทำให้ไม่สามารถ upload ข้อมูลวีดีโอคลิปลงในเน็ตได้จึงต้องปรับแก้โปรแกรมใหม่เกือบหมด วันนี้จึงทดลองส่งไฟล์วีดีโอใหม่ครับ...เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำเสนอวรรณคดี "รามเกียรติ" ในเน็ต...ลองคลิกดูที่ลิ้งค์ต่อไปนี้นะครับไม่รู้ว่าจะชมได้หรือเปล่า...
http://www.youtube.com/watch?v=PSv8nj7D2yE&context=C433de72ADvjVQa1PpcFN_Gv6ZELtDkV9oREYKFpqLwhdN39jLgKQ=
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Thu Apr 19, 2012 10:10 pm    เรื่อง: ดนตรีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ตอบโดยอ้างข้อความ

วันนี้ลองค้นไฟล์วีดีโอเก่าๆที่เก็บเอาไว้พอดีไปพบวีดีโอคลิปที่บันทึกการมาเยี่ยมมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯโดยกลุ่มนักดนตรีจากเมืองนิวยอร์คในสหรัฐอเมริกเข้าเป็นเหตุการณ์เมื่อหลายปีมาแล้วเลยเอามาตัดต่อให้ชมกัน วันนั้นมีนักดนตรีชาวสหรัฐ 3 คนเป็นชายหนึ่งหญิงสอง มาเล่นดนตรีให้ฟังคือ Harp ไวโอลิน และ แบนโจ ผมจึงให้ลูกศิษย์บรรเลง พิณกู่เจิง ขิม และ ซอด้วง ให้เขาฟังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรี หลังจากนั้นจึงผลัดกันแนะนำวิธีฝึกบรรเลงเครื่องดนตรีให้กันและกัน ลองไปชมดูครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=GqTkhmcZg_w
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ


แก้ไขล่าสุดโดย Krutuck เมื่อ Thu Apr 19, 2012 10:23 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Thu Apr 19, 2012 10:13 pm    เรื่อง: Re: ดนตรีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ตอบโดยอ้างข้อความ



วันนี้ลองค้นไฟล์วีดีโอเก่าๆที่เก็บเอาไว้พอดีไปพบวีดีโอคลิปที่บันทึกการมาเยี่ยมมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯโดยกลุ่มนักดนตรีจากเมืองนิวยอร์คในสหรัฐอเมริกเข้าเป็นเหตุการณ์เมื่อหลายปีมาแล้วเลยเอามาตัดต่อให้ชมกัน วันนั้นมีนักดนตรีชาวสหรัฐ 3 คนเป็นชายหนึ่งหญิงสอง มาเล่นดนตรีให้ฟังคือ Harp ไวโอลิน และ แบนโจ ผมจึงให้ลูกศิษย์บรรเลง พิณกู่เจิง ขิม และ ซอด้วง ให้เขาฟังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรี หลังจากนั้นจึงผลัดกันแนะนำวิธีฝึกบรรเลงเครื่องดนตรีให้กันและกัน ลองไปชมดูครับ...

http://www.youtube.com/watch?v=GqTkhmcZg_w&context=C453b556ADvjVQa1PpcFPjaLptjmH1vldxq5hOwqCvwTc_wLk890o=
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Thu Apr 26, 2012 10:25 pm    เรื่อง: คัมภีร์ 5 ธาตุ ตอน ฝึกดีดธาตุดิน ตอบโดยอ้างข้อความ



ศิษย์ทั้งหลาย "ดิน" เป็นแม่ธาตุของสรรพสิ่งทั้งปวง ธาตุดินมีความหนักแน่นมั่นคงอย่างไรการดีดพิณกู่เจิงธาตุดินต้องให้ได้เสียงที่ดังหนักแน่นและชัดเจนเช่นเดียวกัน พวกเจ้าจงฟังเราอธิบายให้ดีนะ...กระบวนแรกของธาตุดินที่พวกเจ้าควรฝึกก็คือการดีดแบบ “ควบนิ้ว” ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ไต่บันไดสวรรค์” คือการใช้ “นิ้วกลาง” และ “นิ้วหัวแม่มือ” เหนี่ยวสายพิณกู่เจิงในตำแหน่ง “คู่ 6” (คือตัวโน้ตเสียงเดียวกันซึ่งอยู่คนละช่วงเสียง) ให้เกิดเสียงดังพร้อมกันโดยจะเริ่มฝึกด้วยมือซ้ายก่อน (จงดูภาพประกอบต่อไปนี้)



จงใช้ปลายนิ้ว 2 นิ้วในมือข้างเดียวกันเหนี่ยวสายกู่เจิงซึ่งเป็น คู่ 6 เช่นสายสีเขียวของพิณกู่เจิงเป็นต้น พวกเจ้าใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือและปลายนิ้วกลางเหนี่ยวสายพิณสีเขียวทั้งสองสายโดยขยับนิ้วทั้ง 2 เข้าหากันให้แรงพอสมควรจนเกิดเป็นเสียงเดียวกันแล้วดีดในลักษณะนี้ต่อเนื่องกันไปจนครบสายกู่เจิงทุกเส้น การดีดควรเริ่มจากทางด้านเสียงต่ำเข้ามาหาเสียงสูง (เริ่มจากด้านไกลตัวเข้ามาใกล้ตัว) แล้วดีดกลับออกไปจนถึงตำแหน่งเดิมนับเป็น 1 รอบ เพื่อให้สามารถเข้าใจตำแหน่งการดีดสายกู่เจิงได้ชัดเจนพวกเจ้าจงดูแผนผังการเรียงเสียงของพิณกู่เจิงจากภาพด้านล่างให้ดีแล้วฝึกดีดหลายๆรอบจนรู้สึกคล่องมือแล้วจึงเปลี่ยนไปฝึกด้วยมือขวาบ้าง



จากแผนผังที่แสดงไว้ทางด้านบนผู้บรรเลงจะนั่งทางด้านซ้ายของภาพส่วนทางด้านขวาเป็นด้านนอกของพิณกู่เจิง ในกรณีนี้เราเทียบเสียงสายเขียวของพิณกู่เจิงเป็นเสียง “ลา” โดยใช้เลข 2 เป็นสัญลักษณ์ เนื่องจากพิณกู่เจิงใช้ระบบเสียงโน้ต 5 ตัว (Pentatonic Scale) เช่น ซอล – ลา – โด – เร – มี ดังนั้นจึงใช้เลข 1 2 4 5 6 แทนความหมายของเสียงตัวโน้ตเพื่อให้
เข้าใจง่ายขึ้น พิณกู่เจิงขนาด 21 สายจึงมีลักษณะการเรียงเสียงจากด้านนอกเข้ามาหาด้านในดังนี้คือ
กลุ่ม (A)
5 6 1 2 4 5 6
กลุ่ม (B)
1 2 4 5 6
กลุ่ม (C)
1 2 4 5 6
กลุ่ม (D)
1 2 4 5
กลุ่ม (E)
- ตัวเลขสายพิณในกลุ่ม (A) ใช้สัญลักษณ์ “*” กำกับไว้บนหัว
- ตัวเลขสายพิณในกลุ่ม (B) ใช้สัญลักษณ์ “+” กำกับไว้บนหัว
- ตัวเลขสายพิณในกลุ่ม (C) ไม่มีสัญลักษณ์ใดๆกำกับ
- ตัวเลขสายพิณในกลุ่ม (D) ใช้สัญลักษณ์ “.” กำกับไว้บนหัว
- ตัวเลขสายพิณในกลุ่ม (E) ใช้สัญลักษณ์ “^” กำกับไว้บนหัว
ที่ต้องใช้เครื่องหมายกำกับไว้ข้างบนตัวเลขก็เพื่อให้ทราบว่าเลขโน้ตตัวนั้นหมายถึงตำแหน่งใดของสายพิณนั่นเอง เมื่อเจ้าเข้าใจถึงสัญลักษณ์ของตัวโน้ตและลักษณะการเรียงเสียงของสายพิณกู่เจิงแล้วให้ศึกษาโน้ตสำหรับฝึกดีดกู่เจิงดังนี้

โน้ตการดีดกู่เจิงแบ่งออกเป็น 2 บรรทัดควบคู่กันโดยแต่ละบรรทัดแบ่งออกเป็น 8 ห้องโน้ตด้วยกันคือ



ตัวโน้ต “ด้านบน” หมายถึงตำแหน่งของมือขวาส่วนตัวโน้ต “ด้านล่าง” หมายถึงตำแหน่งของมือซ้ายหากตัวเลขทั้งสองบรรทัดอยู่ตรงกันพอดีหมายถึงให้ดีดสองโน้ตนั้นพร้อมๆกันซึ่งก็คือการดีดธาตุดินนั่นเอง ส่วนเครื่องหมาย “----“ หมายถึงจังหวะหยุด ตามปกติใน 1 ห้องโน้ตจะมี 4 จังหวะด้วยกันหากมีเครื่องหมาย – คั่น 1 อันก็หมายถึงหยุด 1 ใน 4 ของจังหวะห้องนั้น ลองดูตัวอย่างโน้ตธาตุดินดังต่อไปนี้



กระบวนฝึกไล่มือตามโน้ตข้างบนนั้นเรียกว่า "ปฐพีก่อกำเนิด" เป็นเสียงของการดีดธาตุดินในห้วงจังหวะต่างๆพวกเจ้าลองนำไปฝึกดูให้ชำนาญวันหลังอาจารย์จะมาสอนวิธีดีดธาตุอื่นๆต่อไป
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Sat May 12, 2012 9:34 am    เรื่อง: การทดสอบความสามารถในการตีขิม ตอบโดยอ้างข้อความ



สวัสดีครับ...ผมไม่ได้อัพโหลดข้อมูลในกระทู้นี้เสียนานเพราะคอมฯป่วยครับ ไม่รู้เป็นอะไรมันรวนไปหมดทำโปรแกรมเกี่ยวกับวีดีโอคลิปไม่ได้เหมือนแต่ก่อน สงสัยอาจจะต้องเปลี่ยนคอมฯใหม่เสียแล้ว พอดีวันนี้ลองอัพโหลดไฟล์เก่าใด้ไฟล์หนึ่งเป็นการสอบตีขิมของสมาชิกชมรมดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯเมื่อนานมาแล้วจึงเอามาให้ชมกัน เป็นการสอบบรรเลงเพลงจระเข้หางยาว 3 ชั้นครับ ลองไปชมกันที่ลิ้งต่อไปนี้ครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=bpkiSqiRA64
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Krutuck



เข้าร่วม: 06 Oct 2007
ตอบ: 796

ตอบตอบเมื่อ: Mon May 14, 2012 7:54 am    เรื่อง: ดีดพิณบนไอแพด "พิณ Air Harp" ตอบโดยอ้างข้อความ



วันนี้นำเอาการบรรเลงพิณฝรั่งที่เรียกว่า Air Harp มาให้ชมกันครับ... พิณชนิดนี้เป็นพิณของชาวยุโรปชนิดหนึ่งซึ่งมีเสียงทุ้มนุ่มนวลไพเราะน่าฟังและมี Application ให้โหลดอยู่บนเครื่องไอแพดด้วย เพียงพิมพ์ค้นหาคำว่า airharp ใน Application ของไอแพดก็จะเจอครับ ในวีดีโอคลิปที่นำมาให้ชมกันนี้ผมให้นักเรียนฝึกดีดทำนองเพลงชื่อ "เทพกระเรียนเหินหาว" ซึ่งเป็นเพลงที่ผมแต่งขึ้นใหม่สำหรับใช้ฝึกตีขิมด้วยวิธี "ตีซัด" มีทั้งหมด 12 กระบวนท่าด้วยกันเป็นการตีควบมือซ้ายขวาผสมกันคนละจังหวะโดยมีท่วงทำนองคล้ายกับนกกระเรียนที่กำลังเหยาะย่างกระพือปีก แต่คราวนี้นำมาลองบรรเลงด้วยพิณ Air Harp เพียง 4 กระบวนท่าก่อน ให้สำเนียงที่ไพเราะน่าฟังเหมือนกัน ลองไปชมกันครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=vZ6EchokQ5g
_________________
ชมรมฯดนตรีไทยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะฯ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนหน้า  1, 2, 3, 4 ... 14, 15, 16  ถัดไป
หน้า 3 จาก 16

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน


SwiftBlue Theme created by BitByBit
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group