Thaikids.com Thaikids.com
คุยทางไกลกับไทยคิดส์
กระดานข่าวเก่าเพื่ออ้างอิงข้อมูลเชิญทางนี้ครับ
ติดต่อเวบมาสเตอร์เชิญทางนี้ครับ
 
 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก 
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in) 

พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯและปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า ๗ ม.ค.๕๒

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Thu Dec 25, 2008 1:03 am    เรื่อง: พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯและปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า ๗ ม.ค.๕๒ ตอบโดยอ้างข้อความ

กรมศิลปากรจัดงานบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

ณ.พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

๑๐.๓๐ น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์แล้วสดับปกรณ์ถวายพระราชกุศลแด่
ดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee


แก้ไขล่าสุดโดย อัญชลี เมื่อ Sat Jan 10, 2009 8:22 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Thu Dec 25, 2008 1:04 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

พิธีถวายสักการะ และการแสดงนาฏศิลป์-ดนตรี เนื่องในโครงการปี่พาทย์ เสภาวังหน้า ครั้งที่ ๗

ณ.ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
โรงละครแห่งชาติ สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ๒ ถ.ราชินี แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ



๐๗.๐๐ น. การบรรเลงเพลงโหมโรงเช้า ( วงสำนักการสังคีต )
    พิธีสักการะสิ่งศักด์สิทธิ์ประจำกรมศิลปากร ๑๑ แห่ง เจ้าหน้าที่ กลุ่มนาฏศิลป์ สำนักการสังคีตผู้มอบพวงมาลัย
    แก่ผู้บริหารสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ – ช่อแก้ว ลัดดาอ่อน , มณีรัตน์ ( เอ๋ ) บุญชู , พรทิพย์ ทองคำ
    เยาวลักษณ์ ( เปิ้ล ) ปาลกะวงศ์ ฯ รจนา ( โป้ง ) ทับทิมศรี , ภวินี ( จักจั่น ) เดชสุภา , นพวรรณ ( เพียซ ) จันทรักษา
    น้องนุช สุวรรณนารัญ
    พิธีวางพวงมาลาของหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อถวายสักการะพระบวรราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
    เจ้าหน้าที่ต้อนรับและวางพวงมาลา ( ของกลุ่มนาฏศิลป์ ) คมสัณฐ ( โต้ง ) หัวเมืองลาด , อรุณศรี ( แดง ) เกษมศิลป์
    สมเจตน์ ภู่นา , ธนันดา มณีฉาย , ปกรณ์ ( ต๋อง ) วิชิต , แพรวดาว ( อ้อย ) พรหมรักษา , เกริกชัย ( ชาย ) ใหญ่ยิ่ง
    ศิริพงษ์ ( แสง ) ทวีทรัพย์ , วลัยพร ( ฉุย ) กระทุ่มเขต
    พรเลิศ ( เอ๊กซ์ ) พิพัฒนรุ่งเรือง , อุษา แดงวิจิตร , พุทธิยา ( ตุ้ม ) พลับกระสงค์
    เสกสม ( ตั้น ) พานทอง , วรวรรณ ( แหวว ) พลับประสิทธิ์
    สุทธิ ( แบงค์ ) สุทธิรักษ์ , นำทิพย์ ( อี๊ด ) ศิริมงคล , ฤทธิเทพ ( เอ้ ) เถาว์หิรัญ
    วนิตา ( นก ) กรินชัย , ศิลปิน ( กั๊ก ) ทองอร่าม , เสาวรักษ์ ( เจี๊ยบ ) ยมะคุปต์ , สิริวรรณ ( มิก ) อาจมังกร


๐๗.๓๐ น. การบรรเลงเพลงเรื่อง ( วงสำนักการสังคีต )

๐๘.๓๐ น. พิธีสักการะสังเวย

๑๐.๑๕ น. รำอาศิรวาทราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
    ( ผู้แสดง ๕ คู่ แต่งยืนเครื่องพระ-นาง เพลงช้า - เพลงเร็ว ระบำ ) ๑.สุชาดา ( อ้อน ) ศรีสุระ - อัญชลิกา ( แหม่ม ) หนอสิงหา
    ๒.กษมา ( กิ๊ก ) ทองอร่าม - นาฏยา ( แหวว ) รัตนศึกษา ๓. เอกนันท์ ( กาย ) พันธุรักษ์ - หนึ่งนุช สุวรรณนารัญ
    ๔.พิมพ์รัตน์ ( กล้วย ) นะวะศิริ - มะลิ ศิริหลวง ๕. จุฑามาศ ( ปู ) สกุลณี - จุฑารัตน์ ศรีสละ ( ฝึกงาน )

    กำกับการแสดง – ธานิต ศาลากิจ , ช่วยกำกับการแสดง – นงลักษณ์ เทพหัสดินทร์ , สุกัญญา โชติทัตต์ ,
    ประสานงาน – ตวงฤดี ถาพรพาสี ,ช่วยประสานงาน สุวรรณี สุเสวี , หัวหน้ากลุ่มนาฏศิลป์ สุรเชษฐ์ ( หมึก ) เฟื่องฟู


๑๐.๓๐ น. การบรรเลงเพลงโหมโรงเสภา ( วงกรุงเทพมหานคร )

๑๐.๔๕ น. การบรรเลง-ขับร้อง เพลงเชิดจีน ออกแขกบรเทศ ( วงดุริยางค์ ๔ เหล่าทัพ )

๑๑.๔๕ น. การบรรเลง-ขับร้องเพลงพระอาทิตย์ชิงดวง ( วงกรุงเทพมหานคร )

๑๒.๐๐ น. การบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ( วงกรุงเทพมหานคร )
_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee


แก้ไขล่าสุดโดย อัญชลี เมื่อ Sat Jan 10, 2009 8:29 pm, ทั้งหมด 6 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
นักระนาด



เข้าร่วม: 31 Jul 2007
ตอบ: 98

ตอบตอบเมื่อ: Fri Dec 26, 2008 10:01 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ทำไมมีการบรรเลงน้อยจัง Sad ครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Fri Dec 26, 2008 5:09 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ทางสำนักการสังคีตบอกว่า ไมสดวกเรื่องสถานที่ เพราะติดเรื่องซ่อมแซมที่ยังไม่แล้วเสร็จ
_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 7:32 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

หน้า ๕ – หน้า ๖

พระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๔ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๓๕๑ มีพระนามเดิมว่า เจ้าฟ้าจุฑามณี เป็นพระราชโอรสองค์ที่ ๕๐ ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี ทรงเป็นพระอนุชาของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ และทรงเป็นพระอนุชาธิราชในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแต่ต่างพระชนนี

เมื่อพระชนมายุได้ ๑๖ พรรษา ทรงเข้ารับราชการในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ มีความชอบในราชการ จึงทรงโปรดแต่งตั้งให้ทรงกรมเป็นสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนอิศเรศรังสรรค์ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ.๒๓๗๕ และให้บังคับบัญชาราชการหลายหน้าที่คือให้กำกับกรมทหารปืนใหญ่ กรมกองแก้วจินดา กรมทหารแม่นปืนหน้า ปืนหลัง ญวนอาสารบ แขกอาสาจาม และแต่งกำปั่นเป็นเรือรบ

เมื่อพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๒ เมษายน พ.ศ.๒๓๙๔ ปรากฏว่ามิได้แต่งตั้งผู้ใดเป็นรัชทายาท พระบรมวงศานุวงศ์ เสนาบดี และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้ปรึกษากันมีความเห็นว่าควรถวายราชสมบัติให้แก่พระองค์ใหญ่ หรือสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ามงกุฎที่ยังทรงผนวชอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร แต่เจ้าฟ้ามงกุฏได้ตรัสแก่ขุนนางข้าราชการว่า

“ถ้าจะถวายราชสมบัติแก่พระองค์แล้ว ขอให้ถวายแก่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งตรัสเรียกว่า ท่านฟากข้างโน้นด้วย ( หมายถึงเจ้าฟ้าจุฑามณี กรมขุนอิศเรศรังสรรค์ ) พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว พระชะตาแรงนัก ตามตำราโหราศาสตร์ว่า ผู้มีชะตาเช่นนั้นจะต้องได้เป็นพระเจ้าแผ่นดิน ถ้าทรงรับราชย์สมบัติแต่พระองค์เดียว จะเกิดอัปมงคลด้วยกดบารมีของสมเด็จพระอนุชาควรถวายราชสมบัติด้วยทั้ง ๒ พระองค์ จึงได้สถาปนา สมเด็จพระอนุชาให้เป็นพระเจ้าแผ่นดินด้วยอีกพระองค์หนึ่ง เหมือนอย่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสถาปนาสมเด็จพระเอกาทศรถเป็นพระเจ้าแผ่นดินเช่นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีด้วยอีกพระองค์หนึ่งเช่นนี้จึงจะพ้นอัปมงคล ”

ดังนั้นในรัชกาลที่ ๔ จึงมีพระมหากษัตริย์ ๒ พระองค์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ ๒ ในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับพระบวรราชาภิเษกเป็นพระเจ้าแผ่นดิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๓๙๔ เมื่อพระชนมายุได้ ๔๓ พรรษา ทรงพระนามจารึกในพระสุพรรณบัฏว่า “ สมเด็จพระปวเรนทราเมศ มหิศเรศรังสรรค์มหรรตวรรคโชไชย มโหฬารคุณ อดุลยพิเศษ สรรพเทเวศรานุรักษ์ บวรจักรพรรดิราช บวรนาถบพิตร พระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ” หรือที่รู้จักกันอย่างดีในปัจจุบันนี้คือ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือพระปิ่นเกล้าฯ

ในด้านการติดต่อกับต่างประเทศเพื่อให้ต่างประเทศทราบว่า ประเทศไทยมีพระเจ้าแผ่นดินสองพระองค์ในขณะเดียวกัน ได้กำหนดให้ใส่ภาษาอังกฤษกำกับไว้ใต้พระปรมาภิไธยด้วยว่าเป็น The First King และ The Second King

พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อได้พระบวรราชาภิเษกแล้ว ทรงปฏิสังขรณ์พระบวรราชวัง ทั้งยังได้จัดการทหารและเครื่องสัตราวุธสรรพยุทธโธปการขึ้นสำหรับแผ่นดินเป็นอันมาก

วันที่ ๗ มกราคม พ.ศ.๒๔๐๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ รวมพระชนมายุได้ ๕๗ พรรษาเศษ ได้ครองราชย์สมบัติอยู่ประมาณ ๑๕ ปี



http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna
_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee


แก้ไขล่าสุดโดย อัญชลี เมื่อ Sat Jan 10, 2009 8:30 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 7:40 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ



( วงสำนักการสังคีต )
๐๗.๐๐ น.การบรรเลงเพลงโหมโรงเช้า
๐๗.๓๐ น.การบรรเลงเพลงเรื่อง
๑๐.๑๕ น.รำอาศิรวาทราชสดุดี

ผู้บรรเลง – ขับร้อง กลุ่มดุริยางค์ไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ( ตามสูจิบัตร )
ปี่ใน – นาย พรชัย ตรีเนตร , ระนาดเอก – นาย กิตติศักดิ์ อยู่สุข , ระนาดทุ้ม – นาย ไพรัตน์ จรรย์นาฏย์ , ฆ้องวงใหญ่ – นาย กิติศักดิ์ เขาสถิต
ฆ้องวงเล็ก- นาย ถาวร ภาสดา , เครื่องหนัง – นาย ปิยะ แสวงทรัพย์ , นาย ชัยพฤกษ์ สิทธิ , ฉิ่ง – นาย ฐาปณัฐ ( แมค ) ธรรมเที่ยง
นักร้อง – น.ส.นิรมล นุชทรัพย์ , นาง นิษา ถนอมรูป , นาง สุกัญญา ( เอ๋ ) กุลวราภรณ์ , หัวหน้าวง – นาย ไพรัตน์ จรรย์นาฏย์
ผู้ควบคุมการฝึกซ้อม - นาย จิรัส อาจณรงค์ ศิลปินแห่งชาติ , นาย เผชิญ ( แชน ) กองโชค , นาย บุญช่วย แสงอนันต์ , นาย ไชยยะ ทางมีศรี
นาง ดวงเนตร ( น้อย ) ดุริยพันธ์ , นาง กัญญา โรหิตาจล , นาย สมชาย ทับพร อำนวยการฝึกซ้อม – นาย ศักดิ์ชัย ( น้อย ) ลัดดาอ่อน

http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna
_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee


แก้ไขล่าสุดโดย อัญชลี เมื่อ Sat Jan 10, 2009 8:34 pm, ทั้งหมด 3 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 7:45 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

หน้า ๓

บทอาศิรวาทราชสดุดี สมเด็จพระปวเรนทราเมศมหิศเรศรังสรรค์ พระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
เสรี หวังในธรรรม ประพันธ์บท

สิบนิ้วประนมเหนือเกศา
ไหว้พระพุทธธรรมล้ำโลกา พระสงฆ์ทรงศีลว่าโดยจง
ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาท บวรราชพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว
เชิญพระเดชพระคุณคุ้มบุญตัว ขจัดชั่วสารพันอันตรธาน
พระมหาการุณทรงหนุนเกื้อ ได้โอบเอื้อศาสตร์ศิลปมหาศาล
ถิ่นวังหน้านิราทุกข์สุขสำราญ ทุกวันวารร่มเย็นเป็นนิรันดร์
วันที่เจ็ดมกราอานุสรณ์ วันพระจรครรไลไปสวรรค์
ข้าพระพุทธเจ้าน้อมนบอภิวันทน์ อภินันทน์ถวายราชสดุดี
สรวมชีพบรรดาข้าพระพุทธเจ้า น้อมศิริศิรเกล้าบทศรี
ถวายราชคารวะอัญชลี ด้วยภักดีต่อเบื้องพระบาทา
ได้อาศัยได้สุขสนุกสนาน พระราชฐานแดนดินถิ่นวังหน้า
ทรงอุ้มชูอยู่รอดตลอดมา เกษมสันต์หรรษาทั่วหน้ากัน
ขอจุ่งทรงพระเจริญจรัสโรจน์ เปรมปราโมทย์ทิพย์สถานวิมานสวรรค์
แผ่พระคุณโอบอุ้มแลคุ้มกัน ให้สุขสันต์หรรษาทั่วหน้าเทอญ



http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna
_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee


แก้ไขล่าสุดโดย อัญชลี เมื่อ Sat Jan 10, 2009 8:35 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 8:17 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ

หน้า ๗

http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna

การบรรเลงโหมโรงเสภา “ เพลงมหาราชา ”
-วงสำนักวัฒนธรรม-
เพลงโหมโรงมหาราชานี้ นาย ชาตรี อบนวล ได้แต่งขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๘ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
ทรงครองราชย์ครบ ๖๐ ปี โดยนำทำนองเพลงหน้าพาทย์จากเพลงชุดตระโหมโรงตัวหนึ่ง คือ เพลงตระจอมศรี ซึ่งเป็นเพลงหน้าพาทย์ประเภทตระอัตรา ๓ ชั้น
มาปรับแต่งทำนองขึ้นใหม่ในรูปแบบของเพลงโหมโรงเสภา พร้อมทั้งได้อัญเชิญทำนองเพลงพระราชนิพนธ์ “ ใกล้รุ่ง ” มาต่อท้ายบทเพลง เพื่อความเป็นศิริมงคล
กับเพลงโหมโรงมหาราชาและลงจบด้วยทำนองเพลงท้ายวาเป็นลำดับสุดท้ายของเพลงโหมโรง


_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 8:45 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna

หน้า ๘

การบรรเลง-ขับร้องเพลงเชิดจีน Chert Jeen
-วงรวมเหล่า-

เพลงเชิดจีนนี้ พระประดิษฐไพเราะ ( ครูมีแขก ) ได้แต่ขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๓๙๖ ซึ่งขณะนั้นยังมีบรรดาศักดิ์เป็นหลวงประดิษฐไพเราะ เมื่อเสร็จแล้วนำขึ้นบรรเลงน้อมเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงพอพระทัยมากจึงโปรดเกล้าฯให้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระ
ประดิษฐไพเราะ ตำแหน่งปลัดจางวางมหาดเล็กว่าที่กรมปี่พาทย์ฝ่ายพระราชวัง เพลงเชิดจีนเป็นเพลงประเภทเสภานิยมใช้บรรเลงรับร้องในวงปี่พาทย์เสภาต่อมา

เพลงเชิดจีนที่พระประดิษฐ์ไพเราะ ( ครูมีแขก ) ประพันธ์ขึ้นนี้มี ๔ ตัว ในการประพันธ์นั้น ได้นำเพลงเชิดในอัตรา ๒ ชั้น ตัวที่ ๖ มาประพันธ์ยืดขยายเป็นเชิดจีนตัวที่ ๑ แล้วนำเชิดในชั้นเดียวตัวที่ ๖ ทำนองเก่ามาเชื่อมต่อท้ายทั้งตัว โดยได้เปลี่ยนทำนองช่วงลงจบ สำหรับเชิดจีนตัวที่ ๒ – ๔ ได้ประพันธ์ขึ้นใหม่ โดยมิได้นำทำนองมาจากเพลงใด ยกเว้นเชิดจีนตัวที่ ๔ ได้นำเพลงเร็วสำเนียงจีนมาขึ้นนำส่วนต้น นอกนั้นใช้การประพันธ์ขึ้นใหม่ และในตัวที่ ๔ มีการบรรเลงเดี่ยวเครื่องดนตรีรอบวงในตัวเพลงด้วยในการบรรเลงมักนิยมนำเพลงแขกบรเทศเถา มาบรรเลงต่อท้ายเพลงเชิดจีน ซึ่งพระประดิษฐไพเราะได้นำเพลงแขกบรเทศอัตรา ๒ ชั้นของเดิม ( เป็นเพลงสองไม้ ) มาขยายเป็นอัตรา ๓ ชั้น ส่วนอัตราชั้นเดียวเป็นเพลงเร็ว

สำหรับการบรรเลงในวันนี้จะเริ่มด้วยเพลงเชิดจีน และบรรเลงต่อด้วยเพลงแขกบรเทศเถา โดยการแบ่งการบรรเลง-รับร้องออกเป็น ๒ วง คือ

วงรวมเหล่าวงที่ ๑ เป็นนักดนตรีจากวงดุริยางค์ทหารบก และ วงดุริยางค์ทหารเรือ
วงรวมเหล่าวงที่ ๒ เป็นนักดนตรีจากวงดุริยางค์ทหารอากาศ และ วงดุริยางค์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 8:53 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna
หน้า ๙

-บทขับร้องเพลงเชิดจีน-

ว่าพลาง ทางจูง สีหมอกม้า
เบาะอาน พานหน้า ดูงามสม
ดังจะปลิว ลิ่วลอย ไปตามลม
อย่าปรารมภ์ เลยนะเจ้า มาขี่ม้า
ปลอบนาง พลางกอด กระซิบบอก
ม้าสีหมอก ตัวนี้ มีสง่า
เนื้ออ่อน งอนง้อ ขอสมา
อย่าให้พี่ สีหมอกม้า กระเดื่องใจ
วันทอง สองมือ ประนมมั่น
พรั่นพรั่น กลัวม้า ไม่เข้าใกล้
พี่.....สีหมอก ของน้อง อย่าจองภัย
จะขอขี่ พี่ไป ทั้งผัวเมีย
ขุนแผน พาน้อง มาใกล้ม้า
ลูบหลัง อาชา ให้เชื่องเสีย
หยิบมือ ลูบม้า ว่าปลอบเมีย
ม้าเลีย มือหวีด ประหวั่นกลัว ฯ

-บทขับร้องเพลงแขกบรเทศ เถา-

เอออะไร ตกใจ ไปเปล่าเปล่า
นิจจาเจ้า ช่างไม่เชื่อ น้ำใจผัว
กระโดดขึ้น หลังม้า เถิดอย่ากลัว
ประคองตัว วันทองย่อง เหยียบโกลน
นางหวั่นหวั่น ครั่นคร้าม มิเข้าใกล้
ขุนแผนกด สีหมอกไว้ มิให้โผน
ม้าดี ฝีเท้า ก็ก้าวโจน
นางกลัว ตัวโยน เข้าแนบชิด
สองมือ กอดผัว จนตัวแน่น
ขุนแผน ยิ้มหยอก ศอกสะกิด
ผินหน้า มาเจ้า เข้าให้ชิด
ขอจูบนิด หนึ่งแล้ว จะรีบไป


_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 8:57 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna
หน้า ๑๐

เพลงพระอาทิตย์ชิงดวง
-วงสำนักวัฒนธรรม-

เพลงพระอาทิตย์ชิงดวง อัตรา ๒ ชั้น ประเภทหน้าทับปรบไก่ปนหน้าทับมอญมี ๔ ท่อน ท่อนที่ ๑ ( ปรบไก่ ) มี ๔ จังหวะ ท่อนที่ ๒ ( ปรบไก่ ) มี ๒ จังหวะ ท่อนที่ ๓ ( ปรบไก่ ) มี ๔ จังหวะ ท่อนที่ ๔ ( มอญผสมปรบไก่ ) ใช้เป็นเพลงลาหรือลำลา พระประดิษฐไพเราะ ( มี ดุริยางกูร หรือครูมีแขก ) แต่งขึ้นตามพระประศาสน์ของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ ( ช่วง บุนนาค )

เมื่อพระประดิษฐไพเราะ ( มี ดุริยางกูร หรือครูมีแขก ) ได้แต่งเพลงนี้ขึ้นถวายก็เป็นที่โปรดปราน จึงให้ชื่อเพลงนี้ว่า พระอาทิตย์ชิงดวง ตามสร้อยราชทินนามและตราสุริยมณฑลอันเป็นตราประจำตำแหน่งของท่าน

ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๓๙ วงดนตรีกรุงเทพมหานคร จะบรรเลงประชันวง ได้ทูลขอพระราชทานเนื้อร้องเพลงพระอาทิตย์ชิงดวงใหม่เป็นการเฉพาะ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริว่า เวลาซ้อมดนตรี นักดนตรีและนักร้องนำขนมมาแบ่งกันกินอยู่เสมอ จึงทรงแกล้งพระราชนิพนธ์อันเป็นชื่อขนมต่างๆเพื่อให้ตลก เพราะไม่เคยมีใครเขาแต่งกัน แต่ปรากฏว่านักดนตรีและนักร้องชอบใจบทร้องนี้มาก แสดงครั้งใดมักทำขนมตามเนื้อเพลงนี้ในการบรรเลงปี่พาทย์เสภาครั้งนี้จึงขอพระราชทานบทพระราชนิพนธ์ดังกล่าวมาเป็นบทขับร้อง

หน้า ๑๑

บทขับร้องเพลงพระอาทิตย์ชิงดวง ๒ ชั้น

รวมบรรเลงเพลงดนตรีมี่เสนาะ ( ดนตรีรับ )
จังหวะเหมาะสมทำนองก้องประสาน ( ดนตรีรับ )
สายลมหวนอวลกลิ่นสุมามาลย์
ชวนชื่นบานเมื่อสดับเพลงขับเอย
ดอกเอ๋ย เจ้าดอกชมนาด กลิ่นหอมสะอาด ชวนรื่นรมย์เอย ( ดนตรีรับ )

เจ้าดอกลำดวนเอย ( ดนตรีรับ )
เจ้าดอกลำดวนเอ๋ย ชวนให้ชมเชย
สังขยาเจ้าเอย ทั้งขนมตาล
ทองหยิบฝอยทอง ล้วนแต่ของหวาน
ช่างน่ารับประทาน เสียจริงเอย
เจ้าขนมครองแครงเอย หม้อแกงขนมถ้วย
ขนมชั้นขนมกล้วย กินด้วยกัน
สามแช่แช่อิ่ม ปลากริมไข่เต่า
กล้วยแขกข้าวเม่า มาแบ่งปัน
อร่อยทั่วกัน ทั้งวงเอย

น้ำเอ๋ย น้ำกรีนที อยู่ในวงมโหรี สบายใจเอย

( พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี )


_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
อัญชลี



เข้าร่วม: 10 Sep 2007
ตอบ: 2118

ตอบตอบเมื่อ: Sat Jan 10, 2009 8:59 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

สูจิบัตรของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในงาน”ปี่พาทย์เสภาที่วังหน้า”ครั้งที่ ๗ ในวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๒
ณ.พระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ด้านถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
http://ancientism.multiply.com/photos/album/25/52-01-07-Wangna
หน้า ๑๒

ผู้บรรเลง – ขับร้อง กลุ่มดุริยางค์ไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร

ปี่ใน – นาย พรชัย ตรีเนตร , ระนาดเอก – นาย กิตติศักดิ์ อยู่สุข , ระนาดทุ้ม – นาย ไพรัตน์ จรรย์นาฏย์ , ฆ้องวงใหญ่ – นาย กิติศักดิ์ เขาสถิต , ฆ้องวงเล็ก- นาย ถาวร ภาสดา , เครื่องหนัง – นาย ปิยะ แสวงทรัพย์ , นาย ชัยพฤกษ์ สิทธิ , ฉิ่ง – นาย ฐาปณัฐ ( แมค ) ธรรมเที่ยง , นักร้อง – น.ส.นิรมล นุชทรัพย์ , นาง นิษา ถนอมรูป , นาง สุกัญญา ( เอ๋ ) กุลวราภรณ์ , หัวหน้าวง – นาย ไพรัตน์ จรรย์นาฏย์ , ผู้ควบคุมการฝึกซ้อม - นาย จิรัส อาจณรงค์ ศิลปินแห่งชาติ , นาย เผชิญ ( แชน ) กองโชค , นาย บุญช่วย แสงอนันต์ , นาย ไชยยะ ทางมีศรี , นาง ดวงเนตร ( น้อย ) ดุริยพันธ์ , นาง กัญญา โรหิตาจล , นาย สมชาย ทับพร , อำนวยการฝึกซ้อม – นาย ศักดิ์ชัย ( น้อย ) ลัดดาอ่อน

หน้า ๑๓

ผู้บรรเลง – ขับร้อง วงรวมเหล่าวงที่ ๑ ( วงดุริยางค์ทหารบก และ วงดุริยางค์ทหารเรือ )

ปี่ใน – สิบเอก เฉลิมพล สดแสงจันทร์ , ระนาดเอก – จ่าเอก มาโนช แสวงศิลป์ , ระนาดทุ้ม – จ่าสิบเอก ทรงศักดิ์ เสณีพงศ์ , ฆ้องวงใหญ่ – จ่าเอก ชัยณรงค์ จันทร์แดง
ฆ้องวงเล็ก – สิบเอก แผน เพิ่มสิน , เครื่องหนัง – พันจ่าเอก พิเชษฐ์ สังข์สุวรรณ , ฉิ่ง – สิบเอก เฉลี่ย บำรุงพงศ์ , กรับ – จ่าเอก เอกลักษณ์ ชมปรารภ
ฉาบเล็ก – สิบเอก บุญชู เชยนิ่ม , นักร้อง – สิบเอกหญิง วลินเนศวร์ สังข์สุวรรณ , พันจ่าเอกหญิง อังคณา อ้วนล่ำ
ผู้ควบคุมการฝึกซ้อม – เรือโท ประยูร มุ้ยจีน , จ่าสิบเอก ทรงศักดิ์ เสณีพงศ์ , ผู้ควบคุมวง – เรือเอก ดิเรก กล้าหาญ , ร้อยโท วิเชียร กองโชค
อำนวยการฝึกซ้อม – พันเอก โชติภณ จันทร์อยู่ ผู้บังคับกองดุริยางค์ทหารบก , นาวาเอก นันทพล มาลารัตน์ ผู้บังคับกองดุริยางค์ทหารเรือ

หน้า ๑๔

ผู้บรรเลง – ขับร้อง วงรวมเหล่าวงที่ ๒ ( วงดุริยางค์ทหารอากาศ และ วงดุริยางค์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ )

ปี่ใน – ดาบตำรวจ วิฑูรย์ อรรถกฤษณ์ , ระนาดเอก – จ่าสิบตรี มนตรี คล้ายฉ่ำ , ระนาดทุ้ม – พันจ่าอากาศเอก ธีรพงศ์ ทองเพิ่ม , ฆ้องวงใหญ่ – สิบตำรวจโทหญิง สุมาลี คล้ายฉ่ำ , ฆ้องวงเล็ก – จ่าอากาศตรี จตุพล สุมาลย์ , เครื่องหนัง – พันจ่าอากาศเอก จรินทร์ เอี่ยมประเสริฐ , ฉิ่ง – ดาบตำรวจหญิง วัชรีย์ อรรถกฤษณ์ , กรับ – พันจ่าอากาศเอก สุจินดา สินสมบัติ , ฉาบเล็ก – นาย สมชาย แต้เจริญ , นักร้อง – พันจ่าอากาศโท วิโรจน์ กรุดอ่ำ , สิบตำรวจตรีหญิง นิสากร จิตรถนอม , ผู้ควบคุมวง – นาวาอากาศตรี อุดม สิทธิโชค , ผู้บังคับกองดุริยางค์ทหารอากาศ – นาวาอกาศเอก อเนก วีระธรรมานนท์ , ผู้บังคับการกองดุริยางค์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – พันตำรวจเอก ดร.ยิ่งยศ เทพจำนงค์

หน้า๑๕

ผู้บรรเลง – ขับร้อง วงสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร

ปี่ใน – นาย สมจิตร สมพงษ์ , ระนาดเอก – นาย สกล บุญศิริ , ระนาดทุ้ม – นาย ธเนตร แสวงศิลป์ , ฆ้องวงใหญ่ – นาย ธนพัชร์ ทัพดี , ฆ้องวงเล็ก – นาย สุกฤษชนม์ พงษ์พรหม , เครื่องหนัง – นาย สุทัศน์ แก้วกระหนก , นาย สุริยา พงษ์นะเรศ , ฉิ่ง – นาย ปรีชา นุชทรัพย์ , กรับ – นาย ปริญญา ช่างกลึงกูล , ฉาบเล็ก – นาย นภดล ทรัพย์ประดิษฐ์ , นักร้อง – นาย ประสิทธิ์ วงษ์นิล , ผู้ควบคุมการฝึกซ้อม – นาย สุวรรณ โตล่ำ , สิบเอก ไชยชนะ เต๊ะอ้วน , ผู้ควบคุมวงการบรรเลง – นาย ชาตรี อบนวล , ผู้อำนวยการบรรเลง-ขับร้อง – นางฉัฐนันท์ อินทราชา


_________________
Ancientism Anchalee http://www.facebook.com/ancientism.anchalee
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน


SwiftBlue Theme created by BitByBit
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group