Thaikids.com Thaikids.com
คุยทางไกลกับไทยคิดส์
กระดานข่าวเก่าเพื่ออ้างอิงข้อมูลเชิญทางนี้ครับ
ติดต่อเวบมาสเตอร์เชิญทางนี้ครับ
 
 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก 
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in) 

“ดนตรีไทยประยุกต์”ทำลายรากเหง้าวัฒนธรรมไทย?
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
สร้างหัวข้อใหม่   หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
ไปตามตะวัน...



เข้าร่วม: 27 Feb 2005
ตอบ: 679

ตอบตอบเมื่อ: Sun Jun 26, 2005 4:06 pm    เรื่อง: “ดนตรีไทยประยุกต์”ทำลายรากเหง้าวัฒนธรรมไทย? ตอบโดยอ้างข้อความ

“ดนตรีไทยประยุกต์” ทำลายรากเหง้าวัฒนธรรมไทย ?

โดย ผู้จัดการออนไลน์


การเล่นดนตรีไทยบ่งบอกได้ดีถึงคุณสมบัติอันเพียบพร้อมไปด้วยคุณลักษณะของหญิงไทย เนื่องจากผู้ที่เล่นดนตรีไทยนั้นจะต้องนั่งพับเพียบกับพื้นพร้อมๆ กับบรรเลงบทเพลงที่ฟังแล้วระรื่นหูสำหรับผู้ใหญ่ ในขณะเดียวสำหรับวัยรุ่นแล้วกลับรู้สึกน่าเบื่อทั้งๆ ที่เป็นบทเพลงเดียวกัน อีกทั้งการรับเอาวัฒนธรรมของชาติตะวันตกเข้ามาในรูปแบบของดนตรีทั้งป็อป ร็อก ฮิปฮอป บวกรวมกับการจัดการประกวดเพื่อค้นหาวงดนตรีหน้าใหม่ของธุรกิจเอกชนหลากหลายที่จัดขึ้นล้วนแต่เป็นการประกวดวงดนตรีแบบตะวันตกแทบทุกเวที ทำเอาแทบจะไม่มีคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะเรียนดนตรีไทย

อย่างไรก็ตามเมื่อมีหนังหรือละครที่มีการนำดนตรีไทยมาแสดงแล้ว ในช่วงเวลานั้นตามสถาบันสอนดนตรีไทยจะมีคนสนใจอยากจะเล่นดนตรีไทยให้ได้อย่างนักแสดงที่เห็นบ้าง อย่างในช่วงที่ “คู่กรรม” กำลังฮิตนั้นว่ากันว่ามีวัยรุ่นไทยสนอกสนใจเข้าเรียนการ “ตีขิม” เพิ่มขึ้นมาก ล่าสุด “โหมโรง” ที่นำเอาระนาดเอกมาแสดงนั้นทำให้เกิดกระแสเลียนแบบด้วยการเข้าเรียนการตีระนาดให้ได้อย่างตัวแสดงในเรื่องบ้าง



ใช่ว่าบรรดาวัยรุ่นวัยเรียนทั้งนิสิตนักศึกษาจะมีแต่ตามกระแส อย่างน้อยในปัจจุบันเรามีโอกาสได้เห็นวงดนตรีไทยแนวประยุกต์ของ 9 หญิงสาวจากหลากหลายมหาวิทยาลัยที่มารวมตัวเป็น “กำไล” วงดนตรีไทยแนวประยุกต์ และสมาชิกทั้ง 9 คนของวงมีดังนี้

"กล้าย - มธุริน เริ่มรุจน์, ผึ้ง - สุพัตรา คมสัน, โย - วฤษาย์ เลิศศิริ, สา - สุภากร เฉยทอง, วิว - วิริยา แสนเยีย, แตงไทย - เทวีวรรณ ธีรัยวิริยะ, ตู่ - อาภาพร กระโหมวงศ์, ทราย - ดวงดาว เศษรินทร์ และแก้ว - กรรณิการ์ บัวเกตุ”

เรามีโอกาสได้สนทนากับ 3 สาว “กล้าย” นศ.ปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, “โย - ตู่” นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงที่มาที่ไปของวงกำไล ทั้งสามคนเล่าว่าเกิดจากการที่พวกเธอชอบเล่นดนตรีไทยมาตั้งแต่เด็กโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลียนแบบจากหนังละครแต่อย่างไร

“สำหรับเด็กก็อาจจะเป็นการเห่อเรียนตามกระแส อย่างเมื่อก่อนก็มีเรียนตีขิมกันเยอะเลยตอนที่มีคู่กรรม หรือแม้แต่ตอนนี้ก็เรียนตีระนาดกันเยอะ แต่ก็พักเดียวเท่านั้นล่ะ หลังจากเด็กเข้ามาเรียนรู้ตามกระแสแล้วคนที่เล่นแล้วชอบเขาก็จะเรียนต่อ แต่ที่เข้ามาเพราะกระแสหรือแม้แต่พ่อแม่ให้มาเรียนก็จะเลิกไปเอง”

การเลือกเรียนรู้ทางดนตรีไทยนั้นทั้งสามคนต่างมีเส้นทางเข้ามาไม่เหมือนกัน โยเล่าว่าตอนช่วงประมาณประถมศึกษาปีที่ 4 นั้นมีเพื่อนๆ ในโรงเรียนไปเรียนดนตรีไทยกัน เจ้าตัวเลยเกิดความอยากที่จะเล่นให้ได้เหมือนเพื่อนๆ บ้างก็เลยลองเข้าไปเรียนรู้ และเล่นได้หลายอย่างและค้นพบว่าตัวเธอเองชอบเล่นระนาดเอกมากที่สุด

ในขณะที่ตู่เล่าว่าที่โรงเรียนของเธอมีวงดนตรีไทยแล้วมีคนสนใจเรียนน้อยมากๆ ตู่จึงคิดว่าถ้าเล่นเป็นนี่น่าจะเจ๋งที่สุดในกลุ่มก็เลยเริ่มเรียนเครื่องดนตรีไทยมาตั้งแต่นั้น และเธอเล่นซออู้ในวงกำไล

“ส่วนของกล้ายนี่เรียนมาตั้งแต่ 7 ขวบ ตอนนั้นเล็กมากๆ กำลังซนเลย คุณพ่อคุณแม่ก็คือหากิจกรรมให้ทำสักอย่าง แล้วเสาร์อาทิตย์ก็ไปเล่นกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน หลังจากไปเรียนแล้วทำให้กล้าแสดงออกมากขึ้น มีเพื่อนเยอะขึ้น (ไม่ไปเรียนดนตรีสากลอย่างเปียโน แจ๊ส) ที่ไม่ไปเรียนเปียโน เรียนแจ๊ส เต้นบัลเล่ต์ คืออาของกล้ายก็เล่นอิเลกโทนซึ่งเป็นของสากลอยู่แล้วคนหนึ่ง ทีนี้คุณปู่คิดว่ามีหลานสาวอยากให้เล่นดนตรีไทยก็เลยให้มาเริ่มเรียนดนตรีไทย ก็เริ่มจากขิมก่อนเป็นชิ้นแรก แล้วทีนี้กล้ายเริ่มเรียนมาตั้งแต่ 7 ขวบจนถึงปัจจุบันก็เลยทำให้เล่นเครื่องดนตรีอื่นๆ ได้อีก แต่ที่ถนัดที่สุดก็คือขิมกับขลุ่ยแล้วก็เครื่องเป่าพวกปี่ในที่เล่นนี่ล่ะค่ะ”

ส่วนเพื่อนร่วมวงอีก 6 ชีวิตนั้นพวกเธอเล่าว่าเจอะเจอกันตามงานต่างๆ ก่อนหน้าที่จะรวมตัวกันเป็นวงกำไลแล้ว เพราะคนเล่นดนตรีไทยมีน้อย ดังนั้นเมื่อมีการประกวดหรืองานที่เกี่ยวข้องกับดนตรีไทยจึงมักจะเจอะเจอกันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อมารวมตัวกันภายใต้การกุมบังเหียนของ "ป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า" ผู้ก่อตั้งวง “บอยไทย” และเป็นผู้ผลิต "วงกำไล" ขึ้นมา




ด้วยหน้าตาและรูปร่างอันดึงดูดสายตาของหลายๆ คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งชายหนุ่ม ทำเอาอดสงสัยไม่ได้ว่าที่จริงแล้วฝีมือกับหน้าตาบวกรวมกับรูปร่างอ้อนแอ้นอย่างพวกเธอนั้นกลุ่มคนที่มาดูนั้นตั้งใจมาดูหรือมาฟังกันแน่ ในเรื่องดังกล่าวนี้ทั้งสามคนแจกแจงว่าการที่จะทำให้คนฟังแล้วชอบไม่น่าจะเกี่ยวกับหน้าตา เพราะดนตรีก็คือดนตรี ถ้าหน้าตาดีรูปร่างดีแต่เล่นดนตรีไม่ได้เรื่องก็คงจะไม่มีใครฟัง

อีกทั้งรูปแบบในการนำเสนอยามขึ้นเวทีจากรูปแบบการนั่งพับเพียบเรียบร้อยเล่นดนตรีไทยกับพื้น เมื่อปรับมาเป้นดนตรีไทยแนวประยุกต์แล้ว “กำไล” เลือกการนำเสนอแบบยืนเล่น ดังนั้นการเล่นระนาดเอกของโยจึงใช้ขาต่อให้สูงขึ้น ส่วนปี่ในที่กล้ายถนัดในการเป่าก็ดูจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่ดูจะเป็นปัญหาก็คือซออู้ของตู่

“ซอนี่เวลาเล่นในแบบฉบับก็ต้องนั่งแล้ววางกะโหลกซอบนตักส่วนมือข้างซ้ายต้องจับตรง “รัดอก” อีกมือหนึ่งจับคันชัก เรียกว่าต้องมีที่วางตัวกะโหลกซอค่ะ แต่พอมายืนแล้วก็ต้องดัดแปลงทำตัวเกี่ยวกับเข็มขัดขึ้นมา ก็จะเกี่ยวซอไว้กับเข็มขัดแล้วมือที่จับรัดอกก็จะประคองไว้ แล้วก็สามารถที่จะเดินไปเล่นไปได้ แต่ช่วงแรกก็ไม่ถนัดนัก ก็ต้องฝึกนิดหน่อยให้ชินแล้วก็เล่นได้ ก็ไม่ยากเท่าไหร่”

แต่การนำดนตรีไทยมาประยุกต์ให้เข้ากับยุกต์สมัยเช่นนี้ด้วยการนำมาบรรเลงเพลงสากลหรือเพลงไทยสากล อีกทั้งวิธีการในการเล่นนั้นถูกแปรเปลี่ยนไปจากวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมจะเป็นการทำลายหรือเปล่า 3 สาวกล่าวว่าเมื่อก่อนพวกเธอทั้ง 9 คนก็เล่นดนตรีไทยแบบแผนเหมือนกับคนอื่นๆ เช่นกัน

" ตัวดนตรีไทยไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ ดนตรีไทยจริงๆ ยังอยู่ที่เดิม จริงๆ เราทำด้วยความเคารพมากกว่าที่เอาความรู้จากครูบาอาจารย์ที่ถ่ายทอดต่อๆ กันมาเป็นหลายๆ ร้อยปีเนี่ยเราเอามาสานต่อเอามานำเสนอในอีกรูปแบบหนึ่งแต่ว่าไม่ได้เป็นการทำลาย"

"ถ้าพูดถึงขายความเป็นไทยเดิมจริงๆ เราเล่นมาอยู่ตลอดอยู่แล้ว เพียงแต่กล้ายว่ามันอยู่ที่ว่าตอนไหนเราจะทำอะไร เราจะเล่นที่ไหน ถ้าให้พวกเราไปเล่นแบบฉบับเราก็พร้อมลงมานั่งพับเพียบเล่นได้ แต่ถ้าเราจะเปลี่ยนมาเล่นในแบบร่วมสมัยเราก็จะสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับกาลเทศะเราด้วยว่าช่วงไหนควรทำอะไร ต้องแยกแยะให้ออก"

"ตู่ไม่รู้สึกว่าผิดค่ะเพราะคิดว่าดนตรีก็เหมือนกับศิลปะอย่างหนึ่งที่จะคิดให้หลากหลายได้ แล้วก็อยู่ที่ว่าเราเล่นแบบใหม่แบบประยุกต์แต่แบบเก่าเราก็ไม่ได้กลับไปดูถูก คือจะให้เรากลับไปเล่นเหมือนเดิมเราก็ทำได้แต่อันนี้คือเหมือนเป็นการออกแบบใหม่ๆ ออกมา มันแล้วแต่คอนเซ็ปต์ของตัวมัน อย่างคอนเซ็ปต์ของวงกำไลก็คือเป็นป็อบคอนเทมฯ ค่ะ"

“ถ้ามองในมุมของเรา เราคิดว่าเรามาถูกทางแล้ว การที่จะทำให้ดนตรีไทยอยู่ได้ตลอดไป เราก็เห็นงานที่ทำด้านอนุรักษ์กันมาแล้ว การอนุรักษ์ให้คงอยู่ในรูปแบบเดิมตรงนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะทำให้อยู่ได้ตลอดไปก็ต้องพัฒนาไปอีกทางเหมือนกัน ถ้าเราทำงานในลักษณะอนุรักษ์และพัฒนาคู่กันไปก็น่าจะทำให้ดนตรีไทยอยู่ตลอดไปได้ โดยไม่สูญหายไปไหน”

สุดท้ายทั้ง 3 คนกล่าวว่าถ้าการเล่นดนตรีไทยในแบบประยุกต์ของพวกเธอจะสามารถทำให้เด็กสนใจเลียนแบบลองหัดเล่นดนตรีไทยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเลียนแบบแล้วเด็กๆ รู้สึกชอบก็จะเล่นต่อไปเรื่อยๆ

“พวกเราคิดว่าน่าจะทำให้เด็กๆ หันมาเล่นดนตรีไทยในวงกว้างขึ้น เป็นการสร้างทัศนคติใหม่ให้กับน้องๆ เยาวชนไทยว่าดนตรีไทยไม่ใช่ของยาก ไม่ใช่น่าเบื่อ ฟังง่ายขึ้น ถ้ามีคนมาขอเรียนด้วยเราก็สอนค่ะ ไม่จำกัดอายุ อยู่ที่เขาว่าใจรักหรือเปล่า อยู่ที่ความอดทนด้วย แล้วก็ต้องพยายามด้วย”....



เก็บมาฝากจากผู้จัดการออนไลน์ Smile 26 มิ.ย. 48

Arrow http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9480000084898

Very Happy Very Happy Very Happy
_________________
ไปตามตะวัน...
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ซอด้วงคึกคัก



เข้าร่วม: 28 Mar 2005
ตอบ: 13

ตอบตอบเมื่อ: Sun Jun 26, 2005 9:09 pm    เรื่อง: อืม ๆ ตอบโดยอ้างข้อความ

เถียงกันไม่จบซะทีนะครับ อย่างงี้
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jun 27, 2005 1:04 pm    เรื่อง: ชอบดนตรีไทยประยุกต์ ตอบโดยอ้างข้อความ

จะเถียงกันไปใย
เราต้องยอมรับความจริงว่า เวลามีดนตรีไทยประยุกต์
ประชาชนคนไทยจะสนใจดูและฟัง มากกว่า วงแบบเดิม
คนที่เล่นดนตรีไทยประยุกต์ ก็ไม่ธรรมดานะขอรับ
เค้าต้องเก่งพอตัว ก่อนที่จะมาเล่นแบบดัดแปลง
ผมว่า ดนตรีไทยประยุกต์จะช่วยส่งเสริม ให้คนหันมา
สนใจดนตรีไทยมากขึ้นด้วยซ้ำไป
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
พิณพาทย์



เข้าร่วม: 14 Jun 2005
ตอบ: 35

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 07, 2005 6:38 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ไม่เห็นมันจะดีกว่าของเดิมตรงไหนเลย สูญเสียความเป็นเอกลัษณ์ วัฒนธรรม ไม่ช่วยให้ดนตรีไทยดีขึ้นมาหรอก ของเดิมยังไม่สามารถรักษาไว้ได้เลยจะเอาของใหม่มาสร้างกระแส หรือทำไปเพื่อเงิน
_________________
แว่วสำเนียงเสียงดนตรีที่ขับขาน
ทำนองหวานผสานเพราะเสนาะใส
เป็นเพลงกล่อมน้อมโน้มประโลมใจ
ยินเพลงไทยเย็นระรื่นชื่นฉ่ำทรวง...ศิษย์ครูโบราณ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
เกาะรั้ว



เข้าร่วม: 30 Jun 2005
ตอบ: 180

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 11, 2005 10:29 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ทำไปเถอะ ถ้ามีคนฟัง มันก็อยู่ ถ้าไม่มี มันก็หาย ไอ้ที่ว่าดีไม่ดี มันพูดยากแล้วในปัจจุบัน เพราะบรรทัดฐานของสังคมที่ขีดเส้นระหว่างดีหรือไม่ดี ของดนตรีไทย สำหรับคนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ไม่รู้ว่ายังมีอีกหรือเปล่า ที่บอกกันว่า ทำลายวัฒนธรรม ไม่รู้ว่า คนไทยอีกหลายคน ยังมีความรู้สึกร่วมเหมือนกันอีกหรือไม่
ถ้าดนตรี คือ ศิลป กำไล ก็เป็นงานศิลปอีกแบบหนึ่ง ที่แตกต่างจากจิตรกรรมไทยประเพณี เหมือนกับงานบางชิ้นของอาจารย์ปรีชา ที่เสนอไทยในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม เช่นเดียวกับงานของอาจารย์เฉลิมชัย หรืออาจารย์ถวัลย์ ถึงแม้งานจะบรรเจิดไปทางไหน แต่ยังคงหาคงเห็นหลักหรือรากของจิตรกรรมไทยประเพณีได้ การที่วงการดนตรีมี กำไล ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นเรื่องธรรมดา แต่จะทำลายสิ่งที่เรียกว่า วัฒนธรรม หรือไม่ คงขึ้นอยู่กับการนำเสนอ กับบรรทัดฐานของผู้เสพศิลปที่มีหลายระดับ หลายรูปแบบ กรณีศึกษาการใช้โขนยักษ์ร่วมกับ Nude อาจจะใช้เป็นตัวอย่างในเรื่องการนำเสนอได้ บางระดับก็ยอมรับ บางระดับก็สรรเสริญซ่ะยกใหญ่
กรณีของดนตรีจีน ก็มีเหมือนกันที่ทำแบบนี้ คงทำมาก่อนซะด้วยซ้ำ และประสบความสำเร็จพอสมควร ผสานของเก่ากับของใหม่ได้เนียนจริงๆ ถึงอาจจะขายสวยด้วย แต่เมื่อพิจารณาผลงานก็นับว่า เยี่ยม
กำไล ก็คงต้องพิสูจน์ตัวต่อไป ว่าที่คิดที่ทำ จะต่อยอดออกมาเป็นรูปแบบไหน ถ้ามีคนฟัง เด๋วคนไทยก็จะช่วยเฮ ถ้าไม่ก็แย่หน่อย คนช่วยสรรเสริญคงมีเยอะ จริงมั้ย อิอิ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
universun



เข้าร่วม: 13 Jul 2005
ตอบ: 108

ตอบตอบเมื่อ: Wed Jul 13, 2005 7:01 pm    เรื่อง: ดนตรีไทยจะประยุกต์ หรือจะปะแล้วยุบดีล่ะ ตอบโดยอ้างข้อความ

เชื่อว่ายังมีประเด็นนี้ อีกชั่วนาตาปี ถ้าในโลกของดนตรีเชิงธุรกิจแล้วละก็
เข้าทาง ยิ่งมีกระแสถกเถียงแบบโลกแตกขึ้น ก็ยิ่งทำให้คนสนใจใคร่รู้จักมากขึ้น ...ดนตรีมีพัฒนาการมาหลายแบบทั้งเชิงลึก ก็คือพัฒนาเชิงเทคนิค ใช้สมองสองมือทำให้เกิดเสียงที่น่าสนใจ และเกิดการยอมรับในหมู่ชนดนตรี ซึ่งช่วงเวลาทีสุดขีดก็น่าจะผ่านมาแล้ว...แต่เชิงกว้างนี่ซิคือรูปแบพัฒนาที่ไม่มีวันสิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นการนำดนตรีไทยไปผสมกับดนตรีสากล หรือดนตรีชาติต่างๆ(อย่างเหมาะสม ลงตัว) หรือการเรียบเรียงดนตรี แบบสากลแต่บรรเลงโดยเครื่องดนตรีไทยๆ และการเทียบเสียงดนตรีไทย ให้เท่ากับดนตรีสากล เป็นต้น สรุปว่าสนับสนุนให้ทำไปเถอะ เพียงแต่อย่าลืมรากเหง้าและกระทำด้วยความเคารพ...อย่างที่ผมไปเมืองจีน เขาวิวัฒน์ไปสุดขั้วแล้ว เอาดนตรีจีนผสมออเครสตร้า เอาสาระพัดดนตรีมาผสานกัน คนเขาก็ยอมรับได้ เนี๊ยะเขารู้จักประยุกต์
ข้อระวังอย่างแรก
อย่าเอาดนตรีมา"ปะ" เอามาปะรอยรั่วของการเรียบเรียงดนตรี
(เช่นเพลงประกอบละคร/สารคดี/ไตเติ้ลรายการโทรทัศน์ บางรายการพึงสังเกต แบบผู้รู้) เพราะดนตรีเป็นศิลป์ที่เป็นศาสตร์ต้องอธิบายเหตุผลของที่มาที่ไปได้เสมอครับ
อย่างที่ 2 อย่าเอาวงดนตรีไทยไป "ยุบ" คือการลดหดหาย เพราะการคิดสร้างสรรค์ คือการเพิ่มเติมรอยหยักสิ่งใหม่อย่างยอดเยี่ยม(ให้เขาเอ่ยปากว่า เออ..คิดได้ไง / สุดยอด) ถ้าเราลดขนาดเสียง ขนาดเครื่องดนตรี (แบบไม่รู้ว่า ทำไม) หรือนำเครื่องดนตรีบางอย่างไปใช้วัตถุประสงค์ จนผู้รู้เขาทักท้วงว่านั่นคือการ หลบหลู่ครู อันนี้ต้องปรับปรุงครับ
ด้วยความรัก Laughing
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
พุดซ้อน



เข้าร่วม: 13 Jun 2005
ตอบ: 5

ตอบตอบเมื่อ: Wed Jul 13, 2005 11:01 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ได้แอนตี้หรือว่าสนับสนุนดนตรีไทยประยุกต์ใดๆทั้งสิ้น แต่มีความคิดเห็นว่า การอนุรักษ์ควรมีอยู่ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนา เพราะฉะนั้นต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองกันไป ใครที่มีหน้าที่อนุรักษ์ ก็อนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้ดนตรีไทยแท้หายไปจากโลกนี้ แต่อีกส่วนหนึ่งเมื่อเราอยู่ในยุคของโลกาภิวัฒน์ มันยากนักที่จะไปห้ามไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาอะไรเลย เหมือนที่เพื่อนฝรั่งพูดว่า we can't put our music into the cage. Music is alive. The world change everyday, why not the music. เพราะฉะนั้นไม่ได้มองว่าดนตรีไทยประยุกต์เป็นการทำลายวัฒนธรรมไทยแต่อย่างใด แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนทำและคนฟังดนตรีเท่านั้น เราชอบอะไรก็สนับสนุนอันนั้น ตามแต่รสนิยม เราไม่สามารถบังคับผู้ใหญ่ให้มาชอบเพลงร็อคได้ และผู้ใหญ่ก็คงไม่สามารถมาบังคับให้เราชอบสุนทราภรณ์ได้เช่นเดียวกัน
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
pom



เข้าร่วม: 29 Apr 2005
ตอบ: 21

ตอบตอบเมื่อ: Sun Aug 07, 2005 12:55 pm    เรื่อง: ดนตรีไทยประยุกต์ ตอบโดยอ้างข้อความ

ถ้าบอกว่าของเก่า ต้องประยุกต์ถึงจะมีคนสนใจใช่ไหมครับ งั้น ดนตรีไทย โขนกรมศิลป การละเล่นต่างๆ ที่เป็นของโบราณ ก็ต้องประยุกต์อย่างนั้นหรือ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
julong



เข้าร่วม: 15 Apr 2005
ตอบ: 25

ตอบตอบเมื่อ: Sun Aug 07, 2005 10:24 pm    เรื่อง: ไม่น่างง ตอบโดยอ้างข้อความ

ประยุกต์ก็คือประยุกต์...
ของเดิมก็คือของเดิม...
ชอบก็ฟัง...
ไม่ชอบก็ไม่ต้องฟัง...
ของดีจริงก็อยู่ต่อไปได้...
ของไม่ดีอยู่พักเดียวก็ลาโรง...
ง่ายดีจัง...ไม่ต้องคิดให้ปวดหัวด้วยจ้า...
_________________
<<"julong">>
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
pom



เข้าร่วม: 29 Apr 2005
ตอบ: 21

ตอบตอบเมื่อ: Mon Aug 29, 2005 9:25 pm    เรื่อง: ดนตรีไทย ตอบโดยอ้างข้อความ

ที่บอกว่าประยุกต์น่ะ ดนตรีไทย เพลงไทย เอาไปประยุกต์ กันสะเลอะเทอะ แล้วต่อไปจะหลงเหลืออะไรไว้ให้ลูกหลานมันดูกัน สมัยนายปื้ด ยังไม่เห็นต้องประยุกต์กันเลย ผมถึงได้ออกความเห็นว่า ดนตรีไทยเดิม เป็นศาสตร์ชั้นสูงทำให้เด็กๆ หรือเยาวชนเข้าถึงยาก คงไม่แปลกหรอกนะที่นักดนตรีไทยในสมัยนี้ถึงได้เป็นอย่างนี้กันหมด แล้วลองคิดกันดูนะว่ามันจะเป็นอย่างไร ต่อไปในวันข้างหน้า เดี๋ยวจะเหมือนกับ ภาษาไทย ที่ต้องเอาชาวต่างชาติมาสอนกัน
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
เด็กบ้า



เข้าร่วม: 18 Jul 2010
ตอบ: 32

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 19, 2010 12:52 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ดนตรีไทยประยุกต์หนูว่าดีจะตาย สนุกทันสมัย ไม่น่าเบื่อในแบบเดิมๆ พี่ป๋อมเอาเพลงไทยมาเล่นแบบใหม่เนี่ยดีกว่าเดิมตั้งเยอะ ไม่งั้นจะได้รางวัลเหรอค่ะใครอยากเล่นแบบเก่าก็ไม่ว่าอะไร แต่หนูว่าของใหม่แบบบอยไทยสุดยอดค่ะ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 19, 2010 8:13 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

อะจ๊าก ! กระทู้ปลุกผี
5 ปีผ่านไป ไวเหมือนโกหก
ยังอุตส่าห์มีคนขุดขึ้นมาอีก

Very Happy Very Happy Very Happy
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ซอเฉลว



เข้าร่วม: 10 Jun 2010
ตอบ: 102

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 19, 2010 10:23 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

Question จงเลือกคำตอบที่ถูกต้อง
ก. กินข้าวเหนียวกับผัดมักกะโรนี
ข. กินข้าวเจ้ากับเสต๊กเนื้ออะไรก็ได้
ค. กินข้าวอะไรก็ได้กับไข่ปลาคาร์เวียร์(กินของปลอม ของจริงแพง)
ง. กินข้าวอะไรก็ได้กับอาหารไทยๆบ้านๆ
Crying or Very sad
v
v
v
v
v
Very Happy
v
v
v
v
v
Razz
v
v
v
v
v
Laughing
ปัจจุบันเด็กมันมีทั้งที่เลือกสามข้อบนกับหนึ่งข้อล่าง ผมเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณพอตัวอยู่ทุกคน ก็เลือกกันเอาเอง แต่ส่วนตัวผมชอบกินอะไรที่มันเข้ากันจริงๆ แม่ครัวสมัยก่อนเขาคิดไว้ให้อร่อยแล้ว แต่ไอ้เมนูใหม่ที่มันเกิดขึ้นใหม่ส่วนใหญ่นี่ ผมบอกเลยครับ เอียน แต่บางอันมันก็รสชาติใช้ได้แหละ แต่กินได้ไม่กี่คำหรอก เอาให้มันพอเหมาะพอควรแล้วกัน ไอ้รสนิยมถ้าพูดไปมันก็เป็นปัจเจกหนะคุณ ชอบใครก็ชอบใคร ชอบมันก็ชอบมัน ชอบเผือกก็ชอบเผือก นี่เป็นความคิดของผมคนเดียวนะครับ ไม่เกี่ยวกับใคร ไม่ได้ว่าใครด้วย เพียงอยากจะแบ่งปันความคิดเห็นกันเท่านั้น " ไอ้เรื่องเอาคำว่าสากลมาประยุกต์กับไทยเพื่อรักษาไทยไว้ มันช่างเป็นข้ออ้างที่เลวที่สุดและผมไม่เห็นด้วยมาก มีเหตุผลอื่นอีกไหม แล้วก็ไปฟังที่ผสมนั่นแหละ เห็นดีเห็นงามกัน แล้วตอนไหนถึงจะเห็นความงามของวงดนตรีไทยจริงๆบ้าง เพลงไทยบรรเลงเพลงอะไรๆในmp3ก็ถามว่าเพลงไรยังกะงานศพ จะบ้าหรอ ฉันยังไม่ตาย ฉันจะเปิดฟังเพื่อหาอะไร เว้นตอนนั้นอยากฟังจริงๆซึ่งก็เป็นเหตุผลที่สมเหตุดี ก็ฉันอยากฟังหนะ จะทำไม แล้วเมื่อไหร่คนไทยจะหันมาเห็นความสำคัญของดนตรีไทยจริงๆ คงภูมิใจมากที่ลดความอายในการเล่นดนตรีไทยด้วยการเล่นกับสากล แต่ผมไม่อาย ถามว่าจะฟังหรือปล่าว เขาจะฟังกันแบบไหนดนตรีไทยในอนาคต "
_________________
" ข้ามีอิสระที่จะอาฆาตแค้น วิญญาณของข้าเป็นอิสระมากกว่าสมัยนั้นซะอีก อิสระ ... อิสระที่จะแค้น และอิสระที่จะรัก "
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ณพ



เข้าร่วม: 22 Apr 2008
ตอบ: 246

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 19, 2010 11:48 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ไม่อยากจะขุดมาตอบ เพราะเห็นเจตนาผู้ขุดกระทู้ที่ผ่านไปห้าปี แต่ยังมาแสดงความเห็น ดังว่าเรียกเรตติ้งอะไรบางอย่าง...

กระทู้เช่นนี้เป็นสองแง่สองง่าม ชวนให้ความคิดหลากหลาย เพราะในวงการดนตรีไทยเรา คงต้องยอมรับว่า ยังมีผู้อนุรักษ์นิยมอยู่มาก ผู้ที่นิยมแนวใหม่ก็มี แต่ทำอย่างไรที่จะยอมรับซึ่งกันและกันได้ โดยไม่แตกแยกและดนตรีไทยยังคงอยู่ได้

เรื่องที่ดนตรีไทยจะอยู่ได้ อยู่ได้อย่างไรนั้น ขอยกคำท่านครูที่ตอบท่านผู้นำมาขยายความ...

ไม้ใหญ่จะทนงต้านแรงช้างสารอยู่ได้ ก็ด้วยรากที่หยั่งลึกและแข็งแรง....

เอาละ ถ้าเราเปรียบดนตรีไทยเป็นต้นไม้ดังว่า ต้นไม้ต้องมีการเติบโต
ต้นไม้ดนตรีไทยที่บางท่านต้องการอนุรักษ์ไว้ในแบบเดิมๆนั้น เป็นต้นไม้ที่เกิดมานานเป็นร้อยๆๆๆๆปี ท่านที่ทันเกิดมาเห็นในตอนนี้ ย่อมรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาของต้นไม้ดนตรีไทย แล้วช่วงก่อนนั้นที่ท่านยังไม่มาเกิด ยังเกิดไม่ทันล่ะ ก่อนนั้นต้นไม้ดนตรีไทยเติบโตมานานแล้ว ตั้งแต่หยั่งรากฝังดิน เป็นกล้าไม้ต้นอ่อน เติบโตจนให้ท่านได้อาศัยร่มเงาทุกวันนี้ ท่านผู้อนุรักษ์หัวชนฝากลับจะหยุดให้ปุ๋ย ให้แต่น้ำ ไม่ตายแต่ก็ไม่โต มิได้คำนึงถึงปู่ตาย่ายายที่อุตส่าห์ ทำนุบำรุงใส่ปุ๋ยจนเติบโตจนเราได้เห็นความงาม

อย่าลืมว่า ดนตรีไทยมีพัฒนาการมาตลอดเวลา ดนตรีสมัยสุโขทัย อย่าง๑ ดนตรีสมัยอยุธยาช่วงสี่ร้อยปี มีสิ่งเปลี่ยนแปลงปรับปรุงมากมาย สมัยรัตนโกสินทร์ ยุคเราๆ ช่วงสองร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ท่านๆคงทราบว่าสารพัดจะเปลี่ยนแปลงแต่งเติม โบราณท่านไม่เคยหยุดใส่ปุ๋ยดนตรีไทยเลย

เพราะฉะนั้นมันเป็นธรรมดาโลก สิ่งที่อยู่ได้ต้อง ปรับตัว
แต่ปรับอย่างไร.... จริงอยู่การที่เอามาประยุกต์ดนตรีไทยมาอย่างที่ท่านได้ยิน บางท่านอาจรับไม่ได้ บางท่านอาจชอบ นั่นเพราะรสนิยม ความชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ตัดสินไม่ได้ว่าถูกผิด

ท่านลองนึกย้อนไปเล่นๆ...
สมัยอยุธยา เมื่อมีผู้เอาจะเข้(ซึ่งเป็นของมอญ) มาเล่นกับดนตรีไทย คงมีคุณทวดหัวอนุรักษ์นิยมขวาจัดขัดเคือง หาว่าทำลายดนตรีไทย(แท้)... Shocked

สมัยรัตนฯ เมื่อมีผู้เอาขิมมาเล่นกับดนตรีไทย คงมีคนหัวเอียงขวาจัด ค่อนแคะหาว่าดนตรีไทยจะกลาย ไม่แท้ร้อยเปอร์เซนต์... Laughing

ยิ่งแล้ว เมื่อยุคเครื่องสายประสมเฟื่องฟู เครื่องดนตรีต่างชาติทั้งหลายยิ่งมาประยุกต์เข้ากับดนตรีไทย เป็นที่นิยมแพร่หลายยิ่ง ออร์แกน ไวโอลิน หีบเพลงชัก ขิมสาย ขิมแผ่น ....

มิแตกต่างรึแปลกประหลาดอันใดที่จะมีผู้ประยุกต์ต่อๆกันมา แล้วแต่สภาพปัจจัย เครื่องดนตรี รสนิยมผู้ฟัง ก็บอกแล้วมันเป็นธรรมดาโลก

ความหลากหลายที่เราเห็นเป็นเพียงกิ่งก้านหนึ่งของต้นไม้ดนตรีไทย แต่ละกิ่งก้าน ย่อมมีดอกผลของตนเอง แต่ไม่ว่ากิ่งก้านใด กี่ร้อยผล กี่พันดอก ก็มาจากต้นไม้ดนตรีไทยนี้ต้นเดียวกันไม่ใช่หรือ...

ทำไมเราๆท่านๆไม่ดูภาพรวมของต้นไม้ดนตรีไทยทั้งต้นว่ามีความงามเพียงใด เวลาออกดอกพราวทั้งต้นนั้นมันงามเสียยิ่งกว่า ที่จะไปเพ่งพิศพิจารณาดอกที่ง่อยหงิกเล็กน้อย ที่จำนวนเพียงหยิบมือ...

......

สุดท้ายอยากให้ดนตรีไทย เป็นดนตรีที่รับใช้คนได้ทุกคนทุกระดับ หลากหลายแนวเพลง.... ตัวอย่างง่าย...

เครื่องดนตรีคลาสสิก ไวโอลิน บรรเลงได้ตั้งแต่ยุคบาโรค จนแนวป๊อบ แจซ ดอดเข้ามาวงการดนตรีไทย เครื่องสายประสม ไปไทยสากล สุนทราภรณ์ บรรเลงได้ทั้ง ไวโอลินโซโล แบบคอนแชรโต้ แบบแบคอัพเป็นวงใหญ่ มีไวโอลิน๑ ไวโอลินสอง๒ ... สารพัดเหลือจะกล่าว เป็นมากกว่าแค่เพียงเครื่องดนตรีคลาสสิกที่เราๆท่านๆรับรู้...

ในวงการดนตรีสากลโลก ไม่ได้ยินใครว่า ดนตรีคลาสสิกจะวิบัติฉิบหาย เพราะเอาเครื่องคลาสสิกไปปู้ยี่ปู้ยำเพราะทำเพลงแนวอื่นๆ นั่นเพราะเป็นเพลงแนวเพลง ใครชอบคลาสสิก ฟังคลาสสิก ชอบแจซ ฟังแจซ ชอบป๊อบ ฟังป๊อบ ชอบร็อคฟังร็อค ....

ชอบประยุกต์ ก็ฟังประยุกต์ไป.....ก็แค่นั้น...



แต่ที่สุดแล้วความเป็นดนตรี ไม่ว่าจะแนวไหน เครื่องดนตรีต้องรับใช้นักดนตรี รับใช้ผู้ฟังได้ทุกแนว

ดั่งนี้แล้ว ท่านๆยังจะให้เครื่องดนตรีของเราย่ำอยู่กับที่ บรรเลงได้แต่แนวเดิมๆ ก็จงชื่นชมแต่กิ่งก้านที่มีดอกไทยเดิม ท่านที่ชอบประยุกต์ก็จงชื่นชมแต่กิ่งที่มีดอกไทยประยุกต์ แต่ไม่ว่า จะกิ่งไหนก้านใด ก็ล้วนแตกมาจากลำต้นเดียวกัน... ต้นดนตรีไทย...

แต่ผมขอชมความงามจากดอกที่ออกพราวเต็มต้นดนตรีไทย นั่นละงามที่สุด

....อันว่าที่สุด ก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณา
_________________
การรักษาศิลปะวัฒนธรรมคือการรักษาชาติ
http://www.youtube.com/user/wisetdontree?feature=mhum
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
ลาที



เข้าร่วม: 22 Nov 2009
ตอบ: 20

ตอบตอบเมื่อ: Mon Jul 19, 2010 2:29 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

คุณณพ ใช่เลยถูกต้อง เห็นด้วยอย่างยิ่ง
อย่ายึดติด ตัวกูของกู จริงๆแล้วไม่มีอะไรที่เป็นของเราสักอย่างเดียว..
_________________
อยู่ไม่ได้แล้ว ลาก่อน...
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จาก 2

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน


SwiftBlue Theme created by BitByBit
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group