Thaikids.com Thaikids.com
คุยทางไกลกับไทยคิดส์
กระดานข่าวเก่าเพื่ออ้างอิงข้อมูลเชิญทางนี้ครับ
ติดต่อเวบมาสเตอร์เชิญทางนี้ครับ
 
 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก 
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in) 

แจกเพลงระบำ ของครูมนตรี ตราโมท 12 เพลง

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Sat Dec 22, 2007 9:15 pm    เรื่อง: แจกเพลงระบำ ของครูมนตรี ตราโมท 12 เพลง ตอบโดยอ้างข้อความ

รวมเพลงระบำ ของครูมนตรี ตราโมท
ไฟล์เพลง rar, wma, bitrate 20 kbps, ขนาด 9.15 MB
รายชื่อเพลง
01 ระบำกินนรแขกบูชายัญ ( มโนราห์บูชายัญ )
02 ระบำกุญชรเกษม
03 ระบำครุฑ
04 ระบำเงือก
05 ระบำนกเขามะราปี
06 ระบำนกสามหมู่
07 ระบำบันเทิงกาสร ( ระบำควาย )
08 ระบำปลา
09 ระบำมยุราภิรมย์ ( ระบำนกยูง )
10 ระบำมฤคระเริง ( ระบำกวาง )
11 ระบำลิง
12 ระบำอัศวลีลา ( ระบำม้า )

เพลงชุดนี้คุณภาพเสียงไม่ค่อยดีนัก บิตเรตเพียง 20 kbps (ไฟล์ mp3 ปกติ คือ 128 kbps)
แต่ก็พอฟังได้ชัดเจน (อย่าเปิดดังมาก)อย่างน้อยก็ถือว่า เป็นเพลงที่หาฟังได้ยาก มียังดีกว่าไม่มี นะครับ
เนื่องจากบีบอัดเป็นไฟล์ rar เมื่อดาวโหลดมาแล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิก เพื่อแตกไฟล์ แล้วลากเพลง
ไปเก็บใน Folder ที่เราเปิดรอไว้ หลังจากนั้นก็ควรลบไฟล์ rar ทิ้งไปเลย

ลิ้งค์ที่เหมาะสำหรับท่านที่อยู่ต่างประเทศ ( แต่ในไทยก็สามารถโหลดได้ )
http://www.4shared.com/file/32758609/25eac78e/-__online.html
ลิ้งค์ที่เหมาะสำหรับเพื่อนๆในประเทศไทย
http://upload.bbznet.com/get.php?40f41a3b48aa4fa861667e5b67752fb2,2
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Sun Dec 23, 2007 12:39 am    เรื่อง: ขอบคุณมากครับ ตอบโดยอ้างข้อความ

สมเป็นคุณรักษ์ดนตรี ที่มาช่วยกันเผยแพร่และอนุรักษ์เพลงไทยอีกแล้ว Very Happy
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
เกาะรั้ว



เข้าร่วม: 30 Jun 2005
ตอบ: 180

ตอบตอบเมื่อ: Sun Dec 23, 2007 11:23 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

โหลดมาฟังแล้วครับ ผมฟังกับคอมฯเสียงก็ใช้ได้ครับ คมชัดดีครับ บางเพลงนั้นหาฟังได้ยากจริงๆ ครับ

หลายๆเพลงคุ้นๆ เสียงขลุ่ยครับ คงได้ศึกษากันอีกเยอะครับ เผยแพร่เพื่อการศึกษาท่านเจ้าของสิทธิคงไม่ว่ากระไร

ขอบคุณอีกครั้งที่นำมาเผยแพร่ และต้องขอบคุณผู้จัดทำต้นฉบับด้วยครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Sun Dec 23, 2007 1:32 pm    เรื่อง: โน้ตเพลงระบำอัศวลีลา ตอบโดยอ้างข้อความ

รับเพลงไปแล้ว เชิญรับโน้ตด้วยนะครับ พอดีผมเคยทำโน้ตเพลงนี้ไว้

โน้ตเพลง ระบำอัศวลีลา ( ระบำม้า )
นำ
- - - -/- - - ดํ/- - - -/- - - ล/- - - ซ/- - - ล/- - ซม/- รมด/
ท่อน 1
- - - -/- - - ซ/- - ซซ/- - ซซ/- - ลดํ/- - ลซ/- - มซ/- - ลด/
- - - -/- - ดด/- - ดร/- ดซฺด/- - ดร/- ดซฺม/- - ซร/- - มด/
- - - -/- - -ดํ/- - ดํรํ/- ดํซดํ/- - ลดํ/- - ซล/- - ซม/- รมด/
- - - -/- - - ซ/- - - -/- - - ด/- - ซด/- - ซด/- - รม/- - ฟซ/
- - - -/- - - ดํ/- - - -/- - - ซ/- - ดํฟ/- - ดํฟ/- - ซล/- - ทดํ/
- - - -/- - ฟฟ/- - ซล/- - ทดํ/- - ดํรํ/- ดํทรํ/- ดํทรํ/- ดํทดํ/
- - - รํ/- - - ซ/- - รํดํ/- - ฟท/- - ทดํ/- - ซท/- - ซล/ - ซฟซ/
ท่อน 2
- - - -/- - - ซ/- - ซซ/- - ซซ/- - ลดํ/- - ลซ/- - ฟม/- - ฟซ/
- - - -/- - ดํล/- - - -/- - ดํซ/- - ฟฟ/- - ดํฟ/- - ซล/- - ทดํ/
- - - รํ/- - ฟํดํ/- - - ล/- - ดํซ/- - ฟซ/- - ลท/- - ซล/- ซฟซ/
- - - -/- - ดด/- - ซด/- - รม/- - รซ/- - รม/- - ฟซ/- - ลซ/
- - - -/- - ฟฟ/- - ซล/- - ทดํ/- - ดํรํ/- ดํทดํ/- - ซล/- ซฟซ/
- - - -/- - ฟฟ/- - ซล/- - ดํซ/- - ฟฟ/- - ดํฟ/- - ซล/- - ทดํ/
- - - รํ/- - - ซ/- - รํดํ/- - ฟท/- - ทดํ/- - ซท/- - ซล/- ซฟซ/
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Mon Dec 24, 2007 1:14 pm    เรื่อง: เอ่อ ตอบโดยอ้างข้อความ

มาอีกแล้ว อย่าหาว่าตินะครับ (ช่วงนี้มีหลาย ๆ คนเห็นว่า ผมออกมาติบ่อยมาก ๆ ที่บอกไปทั้งหมดก็เพื่อจะให้ความเห็น ช่วย ๆ กันสร้างสังคมดนตรีให้น่าอยู่มากขึ้นก็เท่านั้นครับ) เพลงนี้เท่าที่ฟังจากการบรรเลง ผมคิดว่าครูมนตรี ตราโมทท่านไม่ได้แต่งเพลงให้จังหวะห้องเพลงอยู่ที่โน้ตสี่ตัวตามปกติที่เราเห็นกันทั่วไปนะครับ สังเกตได้จากตอนที่เก็บเยอะ ๆ ครับ เช่น
บรรทัดรองสุดท้าย ในหนึ่งจังหวะเพลงจะมีโน้ตสามตัวที่เล่นด้วยจังหวะเท่า ๆ กันครับ อย่างที่ทางสากลเรียกว่า tuplet น่ะครับ เพราะฉะนั้นเวลาจะเขียนโน้ตเพลงนี้ควรจะเขียนห้องละสามตัวจึงจะเล่นออกมาได้ตรงจังหวะครับ
ขออนุญาตคุณรักษ์ดนตรี แก้ไขโน้ตใหม่ตามเหตุผลด้านบน เป็นดังนี้ครับ

โน้ตเพลง ระบำอัศวลีลา ( ระบำม้า )
นำ
/. . ./. . ดํ/- - -/- - ล/- - ซ/- - ล/. ซ ม/ร ม ด/
ท่อน ๑
/. . ./. . ซ/. ซ ซ/. ซ ซ/. ล ดํ/. ล ซ/. ม ซ/. ล ด/
/. . ./. . ด/. ด ร/ด ซฺ ด/. ด ร/ด ซฺ ม/. ซ ร/. ม ด/
/. . ./. . ดํ/. ดํ รํ/ดํ ซ ดํ/. ล ดํ/. ซ ล/. ซ ม/ร ม ด/
/. . ./. . ซ/- - -/- - ด/. ซ ด/. ซ ด/. ร ม/. ฟ ซ/
/- - -/- - ดํ/- - -/- - ซ/. ดํ ฟ/. ดํ ฟ/. ซ ล/. ท ดํ/
/- - -/. ฟ ฟ/. ซ ล/. ท ดํ/. ดํ รํ/ดํ ท รํ/ดํ ท รํ/ดํ ท ดํ/
/. . รํ/- - ซ/. รํ ดํ/. ฟ ท/. ท ดํ/. ซ ท/. ซ ล/ซ ฟ ซ/
ท่อน ๒
/. . ./. . ซ/. ซ ซ/. ซ ซ/. ล ดํ/. ล ซ/. ฟ ม/. ฟ ซ/
/- - -/ ดํ ล/- - -/. ดํ ซ/. ฟ ฟ/. ดํ ฟ/. ซ ล/. ท ดํ/
/. . รํ/. ฟํ ดํ/. . ล/. ดํ ซ/. ฟ ซ/. ล ท/. ซ ล/ซ ฟ ซ/
/. . ./. ด ด/. ซ ด/. ร ม/. ร ซ/. ร ม/. ฟ ซ/. ล ซ/
/. . ./. ฟ ฟ/. ซ ล/. ท ดํ/. ดํ รํ/ดํ ท ดํ/. ซ ล/ซ ฟ ซ/
/. . ./. ฟ ฟ/. ซ ล/. ดํ ซ/. ฟ ฟ/. ดํ ฟ/. ซ ล/. ท ดํ/
/. . รํ/- - ซ/. รํ ดํ/. ฟ ท/. ท ดํ/. ซ ท/. ซ ล/ซ ฟ ซ/

ขอขอบคุณคุณรักษ์ดนตรีอีกครั้งนะครับ
หลาย ๆ เพลงที่ลงไว้หาฟังได้ยากมากแล้วครับ Very Happy
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ


แก้ไขล่าสุดโดย แพนด้า เมื่อ Sat Jan 05, 2008 2:22 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Mon Dec 24, 2007 3:27 pm    เรื่อง: เพิ่งจะมาปิ๊งไอเดียคุณแพนด้า ตอบโดยอ้างข้อความ

ผมก็หลงทางอยู่ตั้งนาน เวลาเขียนโน้ตเพลง ในจังหวะ 3/4
ให้เป็นโน้ตดนตรีไทย เคาะยังไงมันก็ดูทะแม่งๆ เช่นเพลง
สายฝน ความฝันอันสูงสุด ฯลฯ
ขอบคุณมากครับ คุณแพนด้า สำหรับคำชี้แนะเรื่อง 1 ห้องมีโน้ต 3 ตัว
ต่อไปนี้ผมคงไม่มีปัญหาเรื่องการเขียนโน้ตอีกแล้วครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Tue Dec 25, 2007 2:21 pm    เรื่อง: ง่า ตอบโดยอ้างข้อความ

ผมเขียนตอบเรื่องนี้ไปแล้วครับ แต่ยาวไปหน่อย ก็เลยหายไปเมื่อกดส่ง เดี๋ยวอีกซักครู่จะเขียนใหม่นะครับ Sad
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ


แก้ไขล่าสุดโดย แพนด้า เมื่อ Tue Dec 25, 2007 5:03 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Tue Dec 25, 2007 3:25 pm    เรื่อง: มาใหม่ละครับ ตอบโดยอ้างข้อความ

ถึงคุณรักษ์ดนตรี
ว่าจะไม่เขียนแล้ว เพราะตะกี้เขียนไปเกือบชั่วโมงแต่ตอนกดส่ง เขาให้ลงทะเบียนใหม่ พอลงมาอีกทีข้อมูลที่พิมพ์ไว้หายไปหมดเลย Sad
แต่ครั้นจะไม่เขียนใหม่ก็ไม่ได้ครับ เพราะเกรงว่าคุณรักษ์ดนตรีจะเข้าใจเจตนาผมผิดไป เขียนครั้งนี้คงจะไม่เหมือนครั้งตะกี้ แต่จะพยายามให้เสร็จ ในเวลาน้อยลงครับ

ก่อนอื่นต้องขอโทษคุณรักษ์ดนตรีไว้ก่อน เพราะผมอาจจะเขียนไม่ชัดเจนนักเลยทำให้เข้าใจผิด เหตุผลที่ผมเขียนเพลงระบำม้าด้วยวิธีการเขียนห้องละสามตัวนั้น เพราะผมเข้าใจว่าคุณครูมนตรี ตราโมทท่านแต่งเพลงด้วยการใช้เทคนิค tuplet ตลอดทั้งเพลง (เทคนิคที่ว่านี้คือการบรรเลงโน้ตจำนวนสามพยางค์ภายในจังหวะเดียวอย่างสม่ำเสมอครับ) ผมจึงเขียนโน้ตเป็นห้องละสามตัว แต่ละห้องแทนหนึ่งจังหวะ แต่เพลงนี้ก็ยังมีพื้นฐานของช่วงเพลงแบบ 2 4 ผมจึงบันทึกโน้ตไว้ ๘ ห้องต่อบรรทัด ดังที่คุณรักษ์ดนตรีคงจะพบเห็นได้ทั่วไป

สำหรับการบันทึกโน้ตเพื่อให้เหมาะสมกับเพลงที่มีพื้นฐานช่วงเพลง (ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงหน้าทับเป็นอาทิ) อย่างอื่นนั้น ท่านครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ได้ปรุงเพลงเบญจคีรี สองชั้น ไว้เมื่อปีพ.ศ.๒๔๗๔ เป็นเพลงที่มีช่วงเพลงพื้นฐาน ๕ จังหวะ เมื่อบันทึกโน้ตจึงต้องเขียนไว้บรรทัดละ ๑๐ ห้องครับ
เช่นเดียวกัน หากคุณรักษ์ดนตรี ต้องการจะบันทึกโน้ตเพลง 3 4 หรือเพลงวอลซ์ ก็ควรจะบันทึกไว้บรรทัดละ ๖ ห้องครับ จึงจะอ่านได้เข้าใจช่วงเพลงถูกต้อง เมื่อกี้ผมลองเขียนเพลงสายฝนไว้ให้ครับ แต่เพื่อไม่ให้เสียเวลานาน คราวนี้ผมจะยกไว้ก่อนนะครับ ไว้ถ้ามีเวลาจะมาเขียนให้ใหม่ คุณรักษ์ดนตรีลองเขียนดูเองก็ได้ครับ ไม่ยากนักครับ Very Happy
นอกจากนี้เมื่อกี้ผมยังปรารภเรื่องนักดนตรีไทยกับการเขียนโน้ตไว้ด้วย แต่คราวนี้คงจะยกไว้เช่น ผมเกรงว่าเดี๋ยวตอนกดส่งจะหายไปอีก เอาไว้เขียนทีหลังดีกว่าครับ Very Happy
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Wed Dec 26, 2007 1:59 pm    เรื่อง: มาละครับ ตอบโดยอ้างข้อความ

ไม่ทราบว่าคุณรักษ์ดนตรี ได้เข้ามาอ่านหรือไม่ แต่ยังไงก็จะเขียนต่อนะครับ ตอนนี้ขอเสนอตัวอย่างเพลงสายฝนครับ

เพลงสายฝน

/..../..../...ด/----/---ร/---ฟ/
/----/---ร/---ม/----/---ร/---ด/
/----/----/---ฟ/----/---ซ/---ล/
/----/---ร/---ด/---ซ/----/----/
/----/----/---ดํ/----/---ม/---ซ/
/----/---ร/---ม/----/---ฟ/---ด/
/----/----/---ท/----/---ท/---รํ/
/---ดํ/---ท/---ดํ/----/----/----/
/----/----/---ล/----/---ซ/---ฟ/
/----/-ซ-ล/-ท-ดํ/----/---ม/----/
/----/----/---ซ/----/---ล/---ท/
/----/-ดํ-รํ/-มํ-ดํ/----/----/----/
/----/----/---ล/----/---ซ/---ด/
/----/---ร/---ฟ/----/---ร/---ม/
/----/---ร/---ด/----/----/---ซ/
/----/---ล/---ท/---ร/----/-ม-ฟ/

เขียนแบบไม่ติดครึ่งเสียงให้นะครับ Laughing ผมใจร้ายครับ Very Happy
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Wed Dec 26, 2007 5:16 pm    เรื่อง: ขอขอบคุณอีกครั้ง ตอบโดยอ้างข้อความ

มาขอบคุณอีกครั้งครับ คุณแพนด้า
สำหรับข้อชี้แนะที่มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับผม

โดยเฉพาะเรื่องใหม่ 1 บรรทัดควรมี 6 ห้อง

ช่วงปีใหม่นี้ผมตั้งใจจะลองเขียนโน้ตเพลง ความฝันอันสูงสุด
ตามหลักการของคุณแพนด้า
หากสำเร็จ ก็จะมาเผยแพร่ในบอร์ดนี้ต่อไปครับ

Very Happy
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Thu Dec 27, 2007 3:05 pm    เรื่อง: ไม่เป็นไรครับ ตอบโดยอ้างข้อความ

เห็นว่าคุณรักษ์ดนตรีก็เป็นอีกคนที่มีส่วนช่วยเหลือให้สังคมที่นี่น่าอยู่มากขึ้น ผมก็เลยไปลองเขียน ๆ ความฝันอันสูงสุดมาให้นะครับ แต่เพลงยาวมากเลยขอเขียนบรรทัดละ ๑๒ ห้องนะครับ จะได้ดังนี้ครับ

ความฝันอันสูงสุด

/..../..../..../...ดํ/---ซ/-ล-ม/----/---ร/-ม-ซ/----/-ร-ด/-ร-ม/
/----/----/---./...ดํ/---ซ/-ม-ด/----/---ล/-ซ-ม/----/---ร/-ม-ซ/
/----/----/---./...ล/-ดํ-ซ/---ล/---./...มํ/---รํ/---ดํ/-มํ-รํ/---รํ/
/----/----/---./...มํ/-ซํ-ล/-ดํ-รํ/---./...มํ/-ซํ-รํ/---ดํ/-ล-ดํ/--ดํดํ/
/----/----/----/-.../..../.ม-ซ/-ม-ซ/-ม-ดํ/-ล-ดํ/-มํ-รํ/---ดํ/---ซ/
/----/----/----/---./..../.ซ-มํ/---รํ/-ดํ-ล/-ซ-ล/---ซ/---ดํ/-มํ-ซํ/
/----/----/---./..../.ลํ-ลํ/---ลํ/----/---ซํ/-ลํ-ฟํ/----/---ล/-ดํ-รํ/
/----/----/---./..../.ล-ล/-ดํ-รํ/----/---มํ/-ซํ-รํ/----/-มํ-ล/--ดํดํ/
/----/----/----/-..ดํ/-ล-มํ/---ซํ/----/---รํ/-ดํ-ล/-ล-ซ/---ล/---ล/
/----/----/---./...ดํ/-ล-ดํ/---รํ/----/-มํ-ซํ/-มํ-รํ/---มํ/---รํ/-มํ-ซํ/
/----/----/---./...ซํ/-มํ-ซํ/---ลํ/----/---ซํ/-มํ-รํ/---ดํ/---ล/--ดํรํ/
/----/----/---./..../...ซ/-ซํ-มํ/----/---มํ/---มํ/---รํ/-ดํ-ล/---ดํ/
/----/----/----/-..ดํ/-ล-ดํ/---รํ/มํรํ--/----/----/---./.ดํ-มํ/-ซํ-ล/
/----/----/---./..../.มํ-ซํ/-มํ-รํ/----/---มํ/-ดํ-รํ/----/-มํ-รํ/-มํ-ซํ/
/----/----/---./...มํ/-ซํ-ซํ/---ลํ/---./...ซํ/-ลํ-ฟํ/----/-มํ-ดํ/---รํ/
/----/----/---./..../.ดํ-ดํ/ลดํรํ/---./...มํ/-ซํ-ล/----/-ดํ-ล/---ดํ/
/----/----/----/-..ซ/-ม-./.ซ-ล/---ดํ/-ล-./.ดํ-รํ/---ดํ/---มํ/---ซ/
/----/----/---./...ล/---ซ/---ซ/--มดํ/--ลรํ/---มํ/---มํ/---ดํ/--มํซํ/
/----/----/---./..../.รํ-รํ/---ดํ/---./...ล/---รํ/---/---ล/--ดํรํ/
/----/----/---./...รํ/---มํ/---ซํ/----/---ดํ/ลมํ-รํ/---ดํ/--ลรํ/--มํดํ/

ไม่ได้เขียน slur กับ tuplet ไว้ให้นะครับ ให้ไปหาเอาเองว่าอยู่ตรงไหน Laughing ผมใจร้ายครับ Very Happy
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Thu Dec 27, 2007 3:33 pm    เรื่อง: บ่นครับ ตอบโดยอ้างข้อความ

ต่อไปเป็นเรื่องที่บอกว่าเคยบ่นไว้เกี่ยวกับการเขียนโน้ตเพลงไทยครับ

๑ การใช้สัญลักษณ์แทนระดับเสียง
เดี๋ยวนี้นิยม ดรมฟซลท กันก็ไม่ว่ากระไรครับ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าเสียงที่เราเขียนนั้นหาได้ตรงกับ CDEFGAB ของทางสากลไม่ แต่แรก ๆ นั้นมีผู้เสนอให้ใช้ตัวเลขแทนมากมายที่เคยเห็นก็อย่าง เช่น โน้ตของขุนเจริญดนตรีการ โน้ตของหลวงประดิษฐ์ไพเราะ(ศร ศิลปบรรเลง) โน้ตของคุณครูประเวศ กุมุทที่เขียนไว้ให้วิทยาลัยนาฏศิลป เป็นต้น
ปัจจุบัน ผมก็บันทึกไว้ด้วย ดรมฟซลท เช่นกันแต่ต้องอย่าลืมสร้างความเข้าใจกันเรื่องระดับเสียงของไทยด้วย

๒ การบรรจุโน้ตลงในห้อง
เนื่องจากเพลงไทยส่วนมาก ที่เล่นเสียงสั้นจะสามารถบรรจุไว้ในห้องเดียวกันประมาณ ๔ ตัว จึงทำให้มักจะขีดเส้นคั่นห้องให้ตรงกันก่อนเพื่อความสะดวก ครั้นเมื่อจะบรรจุโน้ตจำนวนมากกว่านั้นจึงเกิดความลำบากเล็กน้อย
ปัจจุบัน ผมจะไม่ขีดเส้นไว้ก่อนครับ ค่อยเขียนคั่นไปเรื่อย ๆ อ่านยากเล็กน้อย แต่ก็สะดวกขึ้นในการเขียนโน้ตที่จังหวะผิดจากปกติ

๓ การนับจำนวนห้องต่อบรรทัด
พื้นฐานช่วงเพลงของไทยโดยมากแล้วจะกำหนดด้วยหน้าทับกลองที่มีจังหวะคู่ที่กลาง ๆ ก็ ๘ จังหวะ ยาวหน่อยก็ ๑๖ สั้นลงก็เป็น ๔ ๒ ๑ ตามลำดับดังนั้นการกำหนดจำนวนห้องในการเขียนจึงนิยมกำหนดให้เป็นบรรทัดละแปดห้องหรือแปดจังหวะ เพื่อให้สามารถเทียบเคียงช่วงเพลงกับหน้าทับได้สะดวก และเข้าใจกลอนในแต่ละช่วงเพลงมากขึ้น
หากแต่ใช้กันมากเกินไปจนเลือนไปว่า เพลงไทยหาใช่มีพื้นฐานช่วงเพลงเช่นนี้เสมอไปไม่ จึงขีดเส้นคั่นห้องทิ้งไว้กันเป็นบรรทัดละแปดห้องเสียมาก เกิดความยากลำบากในการบันทึกเพลงที่มิได้มีช่วงเพลงเช่นนั้น
ปัจจุบัน ผมจะไม่ขีดเส้นไว้ก่อนครับ ค่อยเขียนคั่นไปเรื่อย ๆ อ่านยากเล็กน้อย แต่ก็สะดวกขึ้นในการเขียนโน้ตที่ช่วงเพลงผิดจากปกติ

ทั้งหมดที่บอกไว้ มิใช่ผมเป็นคนค้นพบ แต่คุณครูอาจารย์ท่านได้ทำไว้แต่เดิมแล้ว ผมเพียงนำมาเตือนคุณรักษ์ดนตรีอีกครั้งหนึ่งจะได้ไม่ลืมเลือนไป
ทีนี้เวลาเขียนเพลงที่ช่วงเพลงแปลก ๆ อย่าง มุล่ง ก็คงจะเข้าใจมากขึ้นนะครับ Very Happy
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
แพนด้า



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 1230

ตอบตอบเมื่อ: Thu Dec 27, 2007 4:16 pm    เรื่อง: บ่นอีก ตอบโดยอ้างข้อความ

ไหน ๆ ก็บ่นแล้ว เลยจะขอบ่นต่ออีกนิดหน่อยครับ หวังว่าคุณรักษ์ดนตรีคงจะยังไม่เบื่อเสียก่อน Smile
คราวนี้ขอบ่นเรื่องข้อเสียของการบันทึกโน้ตครับ

ก) เรื่องเกี่ยวกับระดับเสียง
เมื่อเริ่มมีการบันทึกโน้ต ก็เกิดความสับสนขึ้นแล้วครับ เนื่องจากบูรพชนคนดนตรีไทยของเรานั้นท่านได้บัญญัติบันไดเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเอาไว้ใช้ จึงทำให้สามารถเล่นเพลงแต่ละเพลงได้ในทุก ๆ ระดับเสียงโดยอนุโลม ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการบรรเลงของแต่ละเครื่องดนตรี หรือแต่ละวงดนตรี เกิดเป็นเสียงที่เราเรียกกันในวงการว่า "ทาง" ได้แก่
๑ ทางเพียงออล่าง หรือทางในลด
เป็นทางที่ใช้ระดับเสียงต่ำสุด เสียงขลุ่ยเพียงออ (ล่าง) หรือเสียงฆ้องใหญ่ลูกที่ 10 จะเป็นเสียงควบคุม การที่เรียกว่า “ทางเพียงออล่าง หรือ ทางในลด” ก็เพราะใช้ชลุ่ยเพียงออซี่ง เป่าล่างหรือทางในลดเข้าประกอบ ทางนี้มักใช้กับบการบรรเลงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ หรือปี่พาทย์ไม้นวม ประกอบการแสดงละครเป็นพื้น

๒ ทางใน
เสียงควบคุมทางนี้อยู่สูงกว่าทางเพียงออล่าง หรือทางในลดขึ้นมา 1 เสียง ที่เรียกว่าทางใน ก็เพราะใช้ปี่ในเป็นหลักของเสียง ทางนี้มักใช้บรรเลง
ประกอบกับการแสดง โขนละคร

๓ ทางกลาง
อยู่สูงกว่าทางในขึ้นมาอีกเสียงหนึ่ง มักใช้ประกอบกับการแสดงโขน หรือหนังใหญ่ ซึ่งเล่นอยู่กลางแจ้ง ต้องการให้มีเสียงสูงดังจ้าขึ้น ที่เรียกว่า
ทางกลาง ก็เพราะใช้ปี่กลางเป่ากำกับเป็นหลัก

๔ ทางเพียงออบน หรือทางนอกต่ำ
เสียงควบคุมอยู่สูงกว่าทางกลางขึ้นมาอีก 1 เสียง ใช้กับการบรรเลงเครื่องสายและมโหรี ที่เรียกทางนี้เพราะใช้ขลุ่ยเพียงออ หรือปี่นอกต่ำเป่ากำกับเป็นหลักของเสียง

๕ ทางกรวดหรือทางนอก
ทางนี้อยู่สูงกว่าทางเพียงออบน หรือทางนอกต่ำ ขึ้นมาเสียงหนึ่ง ใช้ขลุ่ยกรวดหรือปี่นอก เป่ากำกับเป็นหลัก มักใช้บรรเลงประกอบเสภา ซึ่งบางท่านเรียกว่าทางเสภา

๖ ทางกลางแหบ
อยู่สูงกว่าทางกรวดหรือทางนอก ขึ้นมาอีกเสียงหนึ่ง ใช้ปี่กลางเป่ากำกับเป็นหลัก ของเสียง แต่เป่าเป็นทางแหบ ไม่เป่าเป็นทางตรงทางนี้ไม่มีผู้นิยมบรรเลงมากนัก

๗ ทางชวา
เสียงเอกของทางนี้ อยู่สูงกว่าทางแหบขึ้นมาอีกหนึ่งเสียง ใช้ปี่ชวากำกับเป็นหลักของเสียง บางครั้งนักดนตรีอาจไม่บรรเลงเพลงทางนี้ ไปบรรเลงทางเพียงออบนหรือทางต่ำก็มี เช่นบรรเลงปี่พาทย์ใน ชุดนางหงส์ เป็นต้น

ว่าไปก็คล้ายกันกับหลักการ moving Do ของทางสากล แต่เมื่อบรรจุลงโน้ตแล้วทำให้ลืมเลือนไปว่าจะต้องเล่นเสียงใด เช่น
เพลงยอดนิยมอย่าง โหมโรงไอยเรศ หากกำหนดให้ โด เป็นเสียงตายตัว
เครื่องสายจะนิยมเล่นที่เสียง มี เป็นเสียงแรก
ปี่พาทย์ไม้นวมและเครื่องสายปี่ชวาจะนิยมเล่นที่เสียง ลา เป็นเสียงแรก
ปี่พาทย์ไม้แข็งจะนิยมเล่นที่เสียง ที เป็นเสียงแรก เป็นต้น

นับเป็นข้อเสียประการแรกที่เกิดขึ้นจากการใช้โน้ต แต่ยังเป็นข้อเสียที่สามารถแก้ไขได้โดยง่าย ด้วยการเขียนกำกับหมายเหตุให้เข้าใจตรงกันเสีย

ข) เรื่องเกี่ยวกับจังหวะสั้นยาวของโน้ต
ตัวอย่างเช่น คุณรักษ์ดนตรี เข้าใจว่าโน้ตในหนึ่งห้อง (หรือหนึ่งจังหวะสมมติ) จะต้องแบ่งแยกได้สี่ตัวเสมอ (หรือตัวเขบ็ดในสากล) ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังผู้บรรเลงยึดมั่นถือมั่นคุ้นเคยกับการเล่นจังหวะคู่
นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อคุณครูมนตรี ตราโมทนำการเล่นโน้ตสามตัวในหนึ่งจังหวะ (tuplet) มาใช้ในการแต่งเพลงระบำม้า เพื่อเป็นการเตือนให้ทุกคนได้เข้าใจว่า ดนตรีมิใช่มีแต่ที่เรารู้

นับเป็นข้อเสียประการที่สองที่แก้ไขได้ยากขึ้น แต่ก็ยังพอทำได้ครับ เพราะมีคุณครูอีกหลายท่าน ไม่น้อยทีเดียวที่แทรกลูกเล่นแบบนี้เอาไว้ในทางเดี่ยว ทางบรรเลงที่ท่านปรุงไว้ เป็น ๓, ๕, ๗ ตัวในหนึ่งจังหวะสมมุติ (เพียงแต่หวังว่าลูกศิษย์หลายศิษย์รุ่นต่อ ๆ มาจะได้คำนึงถึงตรงนี้ด้วย)

ค) เรื่องเกี่ยวกับพื้นฐานช่วงเพลง
ขออภัยที่ต้องยกตัวอย่างคุณรักษ์ดนตรีอีกแล้ว เพราะการยึดติดกับโน้ตที่เห็นเดิม ๆ เลยทำให้นักดนตรีจำนวนไม่น้อยที่คิดเห็นเป็นเช่นนั้นมาโดยตลอด เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่ากลัว และเป็นการสร้างกำแพงขวางที่ใหญ่มากสำหรับดนตรีไทย ผมจะลองเปรียบเทียบกับภาษาไทยซึ่งคิดว่าประสบกับปัญหาไม่ต่างกันครับ
คุณรักษ์ดนตรี คงจะเคยเรียนรู้วิชาการใช้ภาษาไทยว่าด้วยร้อยกรองมาแล้ว และคงเข้าใจว่า "กานท์" ของไทยนั้น ประกอบไปด้วย "กลอน" เป็นเบื้องต้น "กาพย์" "โคลง" "ฉันท์" เป็นเรื่องถัดมา นี่เป็นเหตุที่สุนทรภู่ไม่ได้รับยกย่องจากผู้ดีในวังหลวงนัก เนื่องด้วย"กลอน"นั้น เป็นการเล่นคำที่ผู้มีการศึกษาทั่ว ๆ ไปก็ทำได้ ดังจะเห็นมีการเล่นสักรวา เล่นดอกสร้อย กันมาจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่หากเทียบกับ"รส"ของ"ฉันท์"แล้วนับว่ายังห่างไกล ทั้งผู้แต่งผู้อ่านต่างต้องสะสมความรู้ความเข้าใจในภาษามาไม่น้อยจึงจะเข้าใจกันได้
ผมกำลังจะบอกว่า นักดนตรีไทยในยุคนี้เข้ายุค"นักเลงกลอนแปด"กันแล้ว คงต้องรออีกนานกว่าจะมีคนมาแต่ง "กาพย์" แต่ง"ฉันท์"ให้ฟังกันอีก
อันที่จริงเราเห็นแนวโน้มนี้มานานดังเช่นเมื่อครั้ง พระยาประสานดุริยศัพท์(แปลก ประสานศัพท์) ท่านนำเพลงตระบรรทมไพร มากร่อนปรุงเป็น เพลงบรรทมไพรสามชั้น ก็เหมือนแก้โคลงให้เป็นกลอนแปด นั่นแหละครับ ท่านคงเกรงจะสีซอให้ควายฟัง เพราะ"ฉันท์"อย่างเพลงตระ นี่ผมก็ไม่เห็นใครแต่งอีกแล้วหลังจากตระนาฏราชของคุณครูบุญยงค์ เกตุคง
สำหรับผู้มีรสนิยมในการฟังเพลงไทยแท้ ๆ อย่างผมก็เป็นเรื่องน่าเศร้าใจครับ ไม่แน่ใจว่าในชีวิตนี้จะต้องฟัง"กลอนแปด"อย่างงี้ต่อไปอีกนานแค่ไหนครับ Sad
_________________
ลมพัดแผ่วพลิ้วผ่านผิว ความเย็นปลิวลิ่วสู่ใจ


แก้ไขล่าสุดโดย แพนด้า เมื่อ Fri Dec 28, 2007 12:42 pm, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
รักษ์ดนตรี



เข้าร่วม: 23 Jun 2005
ตอบ: 469

ตอบตอบเมื่อ: Fri Dec 28, 2007 11:32 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ผมได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเป็นอันมาก โดยเฉพาะเรื่องโน้ตเพลง
จากข้อเขียนของคุณแพนด้า ในกระทู้นี้ จนไม่ทราบว่าจะขอบคุณ
อย่างไรดีแล้ว

แต่ก่อนที่ทางไทยคิดส์ จะมีมาตรการลงทะเบียนสมาชิกก่อนโพสกระทู้
ผมเคยใช้นามแฝงว่า " คนบ้าโน้ต " และนึกว่าตัวเองรู้เรื่องโน้ต จำโน้ต
เพลงได้เป็นร้อยๆเพลง เขียนโน้ตได้คล่อง มาถึงตอนนี้ ถึงได้รู้ว่า
ตัวเองรู้แค่ " เปลือก " เท่านั้น ยังไปไม่ถึง " แก่น " เลย
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ปฏากรณ์ดุริยางค์



เข้าร่วม: 08 Apr 2006
ตอบ: 836

ตอบตอบเมื่อ: Fri Dec 28, 2007 8:17 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

เข้ามาโกย ๆ Laughing

ความรู้เต็มกระบุง
_________________
http://www.patakorn.com ดนตรีไทย ออนไลน์ ปฏากรณ์.com
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email ชมเว็บส่วนตัว MSN Messenger
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน


SwiftBlue Theme created by BitByBit
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group