Thaikids.com Thaikids.com
คุยทางไกลกับไทยคิดส์
กระดานข่าวเก่าเพื่ออ้างอิงข้อมูลเชิญทางนี้ครับ
ติดต่อเวบมาสเตอร์เชิญทางนี้ครับ
 
 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก 
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in) 

กะลาซอสามสาย
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
พลายเงิน



เข้าร่วม: 01 Mar 2005
ตอบ: 76

ตอบตอบเมื่อ: Sat Apr 09, 2005 12:34 am    เรื่อง: กะลาซอสามสาย ตอบโดยอ้างข้อความ

อย่างถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับกะลาซอสามสายครับ ว่ากะลาธรรมชาติกับ
กะลาดัดอย่างไหนให้คุณภาพเสียงของซอที่ดีกว่ากัน และอยากทราบว่า
เขามีวิธีการดัดกะลาแข็ง ๆ ให้เป็นรูปร่างตามต้องการได้อย่างไรครับ
น่าสนใจมาก ๆ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ขลุ่ยน้ำทอง



เข้าร่วม: 17 Mar 2005
ตอบ: 80

ตอบตอบเมื่อ: Sun Apr 10, 2005 12:16 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ทำแท่นกดตามขนาดที่ต้องการ วางอัดก็อปปี้กะลาที่ผ่าจนได้ขนาดแล้วในน้ำต้มเดือดผสมด้วยน้ำยาอีกบางชนิด เมื่อเสร็จสิ้นกรรมวิธีก็จะได้กะลาที่ถูกผ่าออกคงรูปอยู่อย่างนั้น ส่วนรอยแยกของกะลาก็ใช้เนื้อกะลาที่มีสีใกล้เคียงกันปิดไว้เกลี่ยฐานให้เรียบวางบนขนงไม้แล้วขึ้นหน้า สำหรับส่วนของกะลาที่แซมมาก็ใช้หนังขึ้นทับไว้ก็จะบังได้สนิทเหมือนกับกะลาเนื้อเดียวกัน
คร่าวๆก็ประมาณนี้ล่ะครับ Wink
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
พลายเงิน



เข้าร่วม: 01 Mar 2005
ตอบ: 76

ตอบตอบเมื่อ: Mon Apr 11, 2005 12:41 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ขอบคุณ คุณขลุ่ยน้ำทองมากครับ

ผมก็เคยทราบมาว่ากะลาเมื่อถูกความร้อนนาน ๆ มันจะอ่อน ก็แม่ค้าขายมะพร้าวเผาเขาบอกให้ฟัง ว่ามะพร้าวเผาบางลูกมันบุบลงไปเพราะถูกเผานาน กะลาเลยอ่อน แล้วกะลาซอนี้ต้องใช้เวลาต้มนานมั้ยครับกว่ามันจะอ่อนขนาดกดแบบได้ ??

ฟังกรรมวิธีการทำแล้ว เข้าใจเอาเองว่ากะลาดัดจะต้องมีรอยปริแตกของเนื้อกะลาในระหว่างดัดด้วย แล้วอย่างนี้จะมีผลกับเสียงบ้างมั้ยครับ ??
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ขลุ่ยน้ำทอง



เข้าร่วม: 17 Mar 2005
ตอบ: 80

ตอบตอบเมื่อ: Mon Apr 11, 2005 1:29 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ถ้าต้มด้วยน้ำธรรมดาที่มีจุดเดือดที่ ๑๐๐*c หรือน้อยกว่านั้นเข้าใจว่าอาจข้ามคืนครับ แต่ถ้าเป็นน้ำยาที่มีจุดหลอมเหลวสูงมากกว่านั้นก็ใช้เวลาน้อยลง
ในที่นี้ ถ้าใช้น้ำยาเป็นสารละลายที่มีส่วนผสม Dodecanoic acid : Tetradecanoic acid 50:20 (w/w) ต้มจนได้อุณหภูมิ ๑๘๐*c แล้วควบคุมให้คงที่ ก็จะใช้เวลาแค่ ๓ ชั่วโมงโดยประมาณครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
พลายเงิน



เข้าร่วม: 01 Mar 2005
ตอบ: 76

ตอบตอบเมื่อ: Mon Apr 11, 2005 3:37 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

คุณขลุ่ยน้ำทองครับ สารทั้งสองชนิดที่ว่าน่าจะเป็นผงใช่ไหมครับ เห็นใช้อัตราส่วนโดยน้ำหนัก (W/W) 50:20 แล้วต้องเติมน้ำให้มีความเข้มข้นเท่าไรครับ ถึงจะใช้ต้มกะลาได้

แต่รู้สึกว่า น่าจะหาซื้อยากพอสมควรนะครับ ถ้าเราประยุกติ์ใช้เกลือแกงใส่
ในน้ำเพื่อให้มีจุดเดือดสูงกว่าน้ำธรรมดา (คงอยู่ราว ๆ 120-130 องศา C) จะพอใช้แทนสารละลายกรดทั้งสองชนิดได้มั้ยครับ....????

ป.ล.ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ใหม่ และขอบคุณแทนอีกหลาย ๆ คนที่ได้ความรู้ดี ๆ จากคุณด้วยครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
พลายเงิน



เข้าร่วม: 01 Mar 2005
ตอบ: 76

ตอบตอบเมื่อ: Tue Apr 19, 2005 8:25 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

คุณขลุ่ยน้ำทองไปไหนแล้วไม่รู้ ????.....ถ้ายังอยู่แวะมาช่วยให้ความรู้หน่อยนะครับ...........

รบกวนท่านอื่น ๆ ที่พอจะมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับกะลาซอสามสาย ช่วยชี้แนะด้วยครับ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นสิ่งมีค่าสำหรับผู้ที่สนใจ
นอกจากผมแล้ว คิดว่าคงจะมีเพื่อน ๆ อีกหลาย ๆ คนสนใจเหมือนกัน
แต่อาจจะไม่ได้แสดงความคิดเห็น..(มั้ง?????)
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
phumai



เข้าร่วม: 28 Feb 2005
ตอบ: 49

ตอบตอบเมื่อ: Tue Apr 19, 2005 9:39 pm    เรื่อง: น่าสนใจค่ะ ตอบโดยอ้างข้อความ

ดีจัง....กำลังอยากรู้เรื่องนี้เลย...แล้วคุณภาพเสียง...เหมือนกันหรือปล่าวคะ....กะลาดัดกับธรรมดาอ่ะ....มีกระทู้แบบนี้ได้รู้อะไรเพิ่มเติมนะคะ...จะได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน Razz
_________________
รักในวันที่รักได้.....
...เมื่อรักไม่ได้จะไม่เสียใจที่ไม่ได้รัก
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
ขลุ่ยน้ำทอง



เข้าร่วม: 17 Mar 2005
ตอบ: 80

ตอบตอบเมื่อ: Wed Apr 20, 2005 1:37 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ถ้าจะขอบคุณก็ขอบคุณคุณครูอุดม อรุณรัตน์ ดีกว่าครับ ผมคงรับไม่ไหวหรอก เพราะเนื้อหาที่ผมนำมาลงนี้ได้ก็มาจากน้ำลายไอปากของท่านทั้งนั้น ลำพังตัวผมเองคงทำได้แค่เผามะพร้าวกินเท่านั้นแหละครับ Wink

ปล.ถ้าอยากทราบในรายละเอียดจริงๆ ผมแนะนำให้เรียนถามกับตัวท่านเองดีกว่าครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว MSN Messenger
Jinnies



เข้าร่วม: 26 Feb 2005
ตอบ: 271

ตอบตอบเมื่อ: Wed Apr 20, 2005 7:29 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

Surprised ขอบคุณเช่นกัน..
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email ชมเว็บส่วนตัว MSN Messenger
พลายเงิน



เข้าร่วม: 01 Mar 2005
ตอบ: 76

ตอบตอบเมื่อ: Thu Apr 21, 2005 10:29 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

เคยอ่านในกระทู้เก่านานมาแล้ว จำได้ว่า อ.อุดม ท่านเคยทำวิจัยเกี่ยวกับการดัดกะลาซอสามสายไว้ ไม่ทราบว่าพอจะค้นคว้าผลงานวิจัยของอาจารย์ได้จากที่ไหนบ้าง (เข้าใจว่าคงจะพิมพ์เผยแพร่เป็นเอกสารทางวิชาการ)

ท่านใดที่มีผลงานการวิจัยเรื่องการดัดกะลาซอสามสายของ อ.อุดม หรือพอสืบค้นได้ไม่ยากนัก จะกรุณาจับสาระสำคัญของเรื่องมาบอกเล่าในกระทู้บ้างก็จะขอบคุณมากครับ (คงไม่ผิดวัตถุประสงค์การวิจัย??)
ผมและอีกหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนที่อยู่ต่างจังหวัดคงจะหาแหล่งค้นคว้าเรื่องพวกนี้ได้ไม่ง่ายนัก....

หลายวันก่อนได้อ่านหนังสือเก่าเล่มหนึ่งมีบทความที่ท่าน อ.ดร.อุทิศ
นาคสวัสดิ์ เขียนเกี่ยวกับซอสามสายไว้ ท่านเล่าว่า ได้ใช้ไม้เนื้อแข็งมาแกะและขุดเป็นกะลาซอสามสาย โดยมีรูปทรงกะลาเป็นปุ่มสวยงาม
ปรากฏว่าได้เสียงที่ไพเราะกว่ากะลาธรรมชาติอีกด้วย
เลยสงสัยไปอีกว่านอกจากกะลาดัด กะลาเทียมจากไม้แล้ว เคยมีผู้ใช้วัสดุอื่น มาทำเป็นกะลาซอบ้างหรือไม่ แล้วได้ผลเป็นอย่างไร

ใครพอมีประสพการณ์มาแบ่งปันกันก็ขอบคุณล่วงหน้าครับ............
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
san



เข้าร่วม: 28 Feb 2005
ตอบ: 7

ตอบตอบเมื่อ: Fri Apr 22, 2005 5:52 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

กระทู้นี้ได้ความรู้ดีครับ สิ่งที่คุณขลุ่นน้ำทองนำมาเผยแพร่เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการเผยแพร่ความรู้ออกไปในวงกว้าง โดยไม่หวงความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ การทำแบบนี้จะเป็นจุดเริ่มของการต่อยอดองค์ความรู้ออกไปในวันข้างหน้า ทำให้ดนตรีไทยของเราพัฒนางอกงามออกไปยิ่งๆขึ้น...และไม่ว่าคุณขลุ่ยน้ำทองจะได้รับถ่ายทอดความรู้นี้มาจากผู้รู้ที่ไหน แต่เจตนาดีๆอันนี้ก็เป็นของตัวคุณเองนะครับ...อยากให้เพื่อนๆในเว็บนี้ดูคุณขลุ่ยน้ำทองเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้...หมดยุคแล้วครับสำหรับการเก็บความรู้ไว้กับตัวคนเดียว หัวใจของความงอกงามอยู่ที่การรู้จัก"ต่อยอด"ครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
วิเวกหวาน



เข้าร่วม: 25 Apr 2005
ตอบ: 74

ตอบตอบเมื่อ: Tue Apr 26, 2005 9:23 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ที่ใช้อยู่ไม่ต้องดัดก็ดังดีนี่ แต่ต้องมีการตัดออกให้ขาดเพื่อเสริมบางส่วนให้พูสวยและมีพื้นที่กว้างเพียงพอที่จะเป็นกล่องเสียงได้ การสะท้อนและให้เสียงของกะลาน่าจะดีกว่าไม้ เพราะความแน่นและความแกร่งของเนื้อวัสดุต่างกัน แต่ถ้าสามารถหาไม้ที่มีมวลความหนาแน่นเทียบเท่าแล้วก็น่าจะให้เสียงเหมือนกันได้ อย่าลืมว่ากะลามีความหนาเท่าไหร่เมื่อทำกะโหลกซอ และการขุดไม้จะบางได้เท่าหรือไม่ถ้าบางได้ขนาดนั้น ไม้จะต้องแกร่งขนาดไหน และโอกาสที่ไม่จะบิดตัวมีหรือไม่
ส่วนขนงนั้นของเก่าโบราณใช้หวายขดแล้วทาด้วยรักให้แข็งทำให้มีความบางใกล้เคียงกับกะโหลกซอ ทำยากมาก แต่มีน้ำหนักเบาด้วยและให้ เสียงดี
ซอรุ่นใหม่ทำด้วยไม้หมดแล้วง่ายกว่าเยอะ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
นู๋ขิม



เข้าร่วม: 21 Apr 2005
ตอบ: 3

ตอบตอบเมื่อ: Tue Apr 26, 2005 1:14 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

ขอบคุณนะคะ ได้ความรู้มากเลย
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email
คิม



เข้าร่วม: 24 Apr 2005
ตอบ: 37

ตอบตอบเมื่อ: Tue Apr 26, 2005 6:33 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

โอว ดีคับ ดี
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
คิม



เข้าร่วม: 24 Apr 2005
ตอบ: 37

ตอบตอบเมื่อ: Tue Apr 26, 2005 6:34 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

โอว ดีคับ ดี
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว ส่ง Email MSN Messenger
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    Thaikids.com -> เวทีดนตรีไทย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จาก 2

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน


SwiftBlue Theme created by BitByBit
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group